Nếp nhà trên Mù Cang Chải, người lái đò giữa hồ Tuyền Lâm gợi lên sự tĩnh lặng, cô đơn của bức tranh phong cảnh qua bộ ảnh của nhiếp ảnh gia Cao Kỳ Nhân.
Nhiếp ảnh gia 8X Cao Kỳ Nhân, quê ở Phú Yên, được biết tới là một người mê xê dịch và nhiếp ảnh thông qua những bộ ảnh đẹp về quê hương, con người Việt Nam. Bộ ảnh mới này là thành quả của anh trong các chuyến sáng tác gần đây, giới thiệu độc giả bức tranh phong cảnh tĩnh lặng, yên bình và có phần cô đơn ở dọc miền đất nước.
Anh Nhân cho biết đầu tháng 1/2021, khi nghe tin có đợt không khí lạnh tràn về vùng cao Lào Cai nên lên đường săn tuyết, may mắn đón những bông tuyết đầu tiên rơi ngày 10/1 trên khu vực núi Nhìu Cồ San, Bát Xát. Trên hình là ngôi nhà lạnh lẽo giữa mùa đông trong đợt tuyết rơi trắng xóa ở Nhìu Cồ San.
Một căn nhà nhỏ nằm trên đồi chè ở Tân Lập, Mộc Châu, Sơn La. Vào mỗi sớm mai, màn sương lảng bảng trên những nương chè trải dài tít tắp gây ấn tượng du khách.
“Tôi thích ngao du sơn thủy, trải lòng mình với thiên nhiên, tìm một chút lắng đọng trong tâm hồn, suy nghĩ về cuộc sống và đó là lý do tôi thực hiện bộ ảnh này”, anh Nhân nói.
Nếp nhà nằm lẻ loi trên những thửa ruộng bậc thang chín vàng ở Mù Cang Chải, Yên Bái. Một trong những cung đường yêu thích ngắm lúa chín vào mùa thu nằm ở Yên Bái là Khau Phạ - Thung lũng Lìm Mông, Lìm Thái - Tú Lệ - Mù Cang Chải.
Tây Bắc, Đông Bắc có nhiều cảnh đẹp, nhịp sống đặc trưng vào các mùa khác nhau và đây là vùng đất anh Nhân ghé thăm nhiều nhất, trong đó có Phong Nậm, Cao Bằng. Tới đây anh Nhân bị cuốn hút trước hình ảnh người nông dân chở bó lúa trên bè nổi trên dòng nước có màu ngọc bích ở dòng sông Quây Sơn.
Trong ảnh anh chụp quang cảnh ngôi nhà trên gò đất ngập nước thuộc một resort gần khu vực đập tràn, Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội. Ngôi nhà nhỏ này phục vụ cho khách lưu trú, từng xuất hiện trong bộ phim Người phán xử phát sóng năm 2017. Hồ Đồng Mô cách Hà Nội khoảng 40 km, nổi tiếng với phong cảnh hữu tình, nằm dưới chân núi Ba Vì.
Ngư dân một mình chèo thuyền thúng giữa biển nước mênh mông lúc bình minh ở vùng biển Bình Minh, Thăng Bình, Quảng Nam. Chợ cá ven biển này bắt đầu trở nên nhộn nhịp lúc hừng sáng. Khi tàu thuyền vừa cập bến, các thương lái đến nhận phần tôm cá và chở đến các chợ.
Người phụ nữ mưu sinh trên khu vực bãi ngang, gần cầu Lại Giang, xã Hoài Hương, huyện Hoài Nhơn, Bình Định.
Lại Giang là sông lớn thứ hai Bình Định, hình thành từ sự hợp lưu của hai nhánh An Lão và Kim Sơn ở Hoài Ân, từ đó chảy qua các xã của huyện Hoài Nhơn và đổ ra cửa biển An Dũ. Phía hạ nguồn Lại Giang, vào thời điểm triều cạn, người dân lội từ đầu gối đến ngang hông, bắt các sản vật địa phương như ốc gạo và cá bống.
"Thuyền cô đơn bên bến đợi" là tác phẩm được chụp tại con sông Phú Ngân, huyện Tuy An, Phú Yên.
Tác giả bên cạnh "cây cô đơn" giữa màn đêm, mắt hướng về phía bầu trời đầy sao gần khu vực bãi biển Gành Đá Đĩa, An Ninh, Tuy An, Phú Yên.
“Đây là bối cảnh tôi chụp dải ngân hà, một trong những thể loại phong cảnh thú vị. Một số chú ý cơ bản khi chụp dải ngân hà là cần canh buổi tối trời trong, không trăng không mây và khu vực quan sát không bị ánh sáng đèn đô thị gây nhiễu sáng”, anh Nhân cho hay.
Người phụ nữ giữa đồng rộng xanh rì lúc trời chuyển mây đen, chụp tại huyện vùng sâu Krông Bông, Đắk Lắk.
Người lái đò cô đơn trên hồ thu vào một sớm sương giăng, xung quanh là rừng chò ngập nước mùa thay lá, tựa như bức tranh thủy mặc. Khu vực này là một phần của hồ Tuyền Lâm, hồ nước ngọt rộng nhất Đà Lạt, cách trung tâm thành phố khoảng 7 km theo hướng quốc lộ 20 lên đèo Prenn. Đây cũng là nơi thu hút nhiều nhiếp ảnh gia đến tác nghiệp.
Tác phẩm "Trên đồi cát" ghi lại hoạt cảnh người gánh hàng rong băng qua đồi để lại những dấu chân trên cát ở Mũi Né, Bình Thuận.
Anh Nhân chia sẻ còn nhiều thắng cảnh tĩnh lặng trên Việt Nam chưa có dịp khám phá, nhất định tiếp tục hành trình xuôi về phương Nam, đặc biệt là săn ảnh tại các ngôi chùa của người Khmer. Theo vnexpress
Nhận xét
Đăng nhận xét