Chuyển đến nội dung chính

Viet Nam Explore Travel November 18, 2023

  NEW POSTS  Viet Nam  Explore  Travel   November 18, 2023  Steamed carp with bitter “miracle” leaves, customers will love it when they first see it November 18, 2023   0 The “noisy” beauty of Quy Nhon captivates tourists November 18, 2023   0 The dish made from scarab beetle larvae has become a specialty, many people praise it for its deliciousness November 18, 2023   0 48 hours in Cat Ba November 18, 2023   0 Dien Bien wild sunflower season is in full bloom, waiting for you to visit November 16, 2023   0 Invite each other to Phu Quoc’s Cloud Stream to bathe in the stream, camp, and live a very chill virtual life November 16, 2023   0 Collection of famous Cau Giay delicious restaurants that you must definitely visit November 16, 2023   0 The beautiful wild sunflower viewing spots in Dak Lak make the virtual life community crazy November 16, 2023   0 Lang Son Fairy Mountain – beautiful coordinates for a weekend picnic November 16, 2023   0 Growing woody plants, growing flowers just to

Hải Vân quan, một di sản đi qua nhiều biến động

Năm 1819, thuyền trưởng Rey, một sĩ quan người Pháp từng giúp quân đội Gia Long, đi qua các đèo Đá Bạc, Cầu Hai, Phú Gia rồi đến Nam Chơn và vượt đèo Hải Vân để đến Đà Nẵng phải mất đến mấy ngày. Ba năm sau, tháng 10.1822, nhà thám hiểm người Anh John Crawfurd cũng đi như lộ trình của Rey nhưng chỉ mất 18 giờ từ Huế đến Nam Chơn và mất khoảng 4 tiếng rưỡi để vượt đèo Hải Vân. Có lẽ lúc ấy nhờ đường đèo đã mở rộng hơn dưới triều vua Minh Mạng. Nếu lấy cột mốc của Rey và Crawfurt, đường vượt Hải Vân đã được khám phá cách đây tròn 200 năm…

Hải Vân trong các sử liệu

Chứng cứ sớm nhất về đoạn đường này có lẽ là của Thomas Bowyear, một thương gia người Anh. Ông ghi chép một đoạn nhỏ: “Ngày 4.10.1695, khởi hành từ Hội An, đi dọc theo bờ biển và trên các núi cao, dù có con đường ngắn hơn nhưng bị cấm (?), nên tôi không thể đi được... ” (Mme Mir & L.Cadière, 1920, tr.194).

Còn Pierre Poivre (1717-1786), một thương gia Pháp từ Hội An ở Đàng Trong đã có đến 4 lần vượt đèo Hải Vân đến Huế: Lần đầu đi mất 5 ngày; lần thứ tư từ Huế vào Đà Nẵng mất chưa đến 2 ngày (từ tối 13 đến 15.1.1750). Trong hồi ký, Poivre ghi lại chuyến đi thứ hai của mình: Rời Huế vào trưa 13.12.1749, bằng thuyền trên sông Hương qua các đầm Thanh Lam, Hà Trung và Cầu Hai để đến làng Đò ở cửa biển Tư Hiền vào sáng hôm sau, tức là mất đến 18 giờ. Sáng hôm sau, thuê phu khiêng cáng và hành lý, Pierre Poivre đã đi dọc theo bãi biển Cảnh Dương và vượt 3 ngọn núi để ngủ lại ở trạm Lăng Cô. Sáng 15.12.1749, ông lấy thuyền qua vụng An Cư và mất đến 7 tiếng đồng hồ leo núi mới vượt đèo Hải Vân với nhiều rừng rậm, khe suối, thác ghềnh… để ngủ lại ở vịnh Hòn Hành (Nam Chơn). Hôm sau, lại đi thuyền đến Nam Ổ ngủ lại. Hôm sau nữa, vào Hội An bằng cáng, sau khi đi dọc biển đến cửa Hàn. Như vậy, Pierre Poivre đã mất gần 40 tiếng đồng hồ cho hành trình.

Hải Vân quan, một di sản đi qua nhiều biến động - ảnh 1

Phát lộ con đường bộ ngang qua Hải Vân quan ẢNH: HOÀNG SƠN

Phát lộ con đường bộ ngang qua Hải Vân quan

ẢNH: HOÀNG SƠN

Trong chuyến đi thứ tư từ Huế vào Đà Nẵng (từ tối 13 đến ngày 15.1.1750), Pierre Poivre chỉ mất có 21 giờ, nhờ đi ca nô từ phía nam đèo Hải Vân đến Đà Nẵng… Một tài liệu khác của Henry Cossaert ch thấy, đến gần cuối thế kỷ 19, đi từ Đà Nẵng đến Huế mất đến 55 giờ, gộp cả thời gian ăn uống, nghỉ ngơi và ngủ lại dọc đường.

Nửa thế kỷ sau chuyến vượt đèo của thuyền trưởng Rey, năm 1876, đến lượt đại úy Dutreuil de Rhins (một sĩ quan Pháp) đã mô tả chuyến đi rất mệt nhọc qua các cồn cát ven theo vịnh Nam Ô, Đà Nẵng và đi đò qua sông Câu Đê trong hành trình từ Đà Nẵng ra Huế. Hành trình mất đến 27 giờ. Qua miêu tả của Dutreuil de Rhins, ta thấy trên đỉnh đèo có 50 lính bảo vệ và một xóm khoảng 6 nóc nhà của người dân… Lăng Cô lúc đó đã là một làng lớn, Cầu Hai chỉ khoảng 1.000 dân, Nam Chơn có đông dân, nhiều hàng quán bán nước chè…

Một tài liệu của Charles Paris cho thấy ông là người đã thi công đường dây điện báo từ Huế vào Đà Nẵng vào đầu tháng 10.1885. Nhưng trước đó, vào năm 1809, theo mô tả của chính sử, vua Gia Long cho làm đường từ Huế đến đèo Hải Vân, rộng đến 3 trượng (tức 12 m) và đã cho trồng các loại danh mộc, nhất là cây mù u (nam mai mộc) ở hai bên. Trong 3 năm 1885-1887, công binh Pháp có lúc dùng đến 2.800 lao công người Việt đã làm thêm được 13 km đường đất rộng 3 m đi từ Liên Chiểu (chứ không phải qua ngã Nam Chơn nữa) đến quá đỉnh đèo Hải Vân 3km.

Theo Marcel Monnier, vào năm 1895, đoạn đường quan lộ bắc Hải Vân còn rất nguy hiểm vì có nơi độ dốc lên đến 60%. Đầu năm 1897, trước khi Toàn quyền Đông Dương Paul Doumer đi từ Huế vào Đà Nẵng, đoạn đường này mới được cải thiện như giảm độ dốc chỉ còn tối đa 12%, làm nhiều cầu bằng tre và gỗ qua suối hay hố sâu. Nhờ thế, Paul Doumer và mấy sĩ quan tùy tùng người Pháp đã có thể cỡi ngựa qua đèo trong khi phụ chính đại thần Nguyễn Thân và các vị thượng thư triều đình Huế thì vẫn đi cáng (theo Nguyễn Tùng, CRNS, Paris).

Toàn quyền Paul Doumer sau này đã viết hồi ký về những kỷ niệm Đông Dương và mô tả về Đà Nẵng khi đứng trên đỉnh Hải Vân nhìn xuống: “Dưới kia vịnh Đà Nẵng hiện ra. Không một cảnh quan thần tiên nào của Địa Trung Hải vừa có được cái đẹp và cái to tát này. Cứ thử lấy một nơi xinh nhất của bờ biển Côte d’Azur như vịnh Villefranche rồi nhân lên mười lần hay hai mươi lần, các vị sẽ hình dung được Đà Nẵng [...]. Thực vậy, chỉ duy cảnh này thôi cũng đáng cho những người nhàn rỗi đi du lịch từ Pháp sang Viễn Đông, nơi còn có nhiều cái khác đáng quan tâm và thưởng lãm” (H.Cossaert, sđd, tr.130-131 và Xứ Đông Dương của P.Doumer).

Hai thế kỷ 'xẻ' đường

Bên cạnh việc khai thông đường đèo Hải Vân, Toàn quyền Paul Doumer đã vay 200 triệu quan Pháp để làm đường xe lửa ở Đông Dương. Đoạn đường xe lửa nối Đà Nẵng với Huế được nghiên cứu trong 3 năm trước khi khởi công và khai trương vào ngày 15.10.1906 với 9 đường hầm dài tổng cộng 3.275m và đi mất 4 giờ. Nghĩa là nhanh gấp gần 4 lần phương tiện vận tải khác và chỉ mất 15 giờ để đi từ Đà Nẵng ra Huế.

Đến năm 1918, QL1 qua Hải Vân mới làm xong, nhưng đi ô tô cũng phải mất đến 4 giờ từ Đà Nẵng ra Huế và ngược lại. Vì đường qua đèo chỉ một chiều, cho đến những năm đầu của thập niên 1960, xe phải dừng lại trên đỉnh để nhường đường cho chiều ngược lại. Sau năm 1965, khi quân Mỹ đổ bộ vào Việt Nam, đèo Hải Vân được mở rộng với 2 làn xe qua lại ngược chiều như ngày nay, trước khi dự án xây hầm khởi công thuộc Hành lang kinh tế Đông - Tây do Chính phủ Nhật tài trợ…

Hải Vân quan, một di sản đi qua nhiều biến động - ảnh 2

Hai hầm đường bộ xuyên đèo Hải Vân ẢNH: H.X.H

Hai hầm đường bộ xuyên đèo Hải Vân

ẢNH: H.X.H

Nếu kể từ tháng 6.1809 khi Gia Long ra lệnh mở đường cho đến năm 2005-2006 khi hầm đường bộ Hải Vân thứ nhất được khánh thành, lịch sử đường đèo này đã có đến trên 200 năm. Trong hơn 2 thế kỷ dằng dặc đó, Hải Vân (cả đèo và núi) đã chứng kiến 2 cuộc chiến tranh đẫm máu đã được nhiều tài liệu ghi lại. Dãy Hải Vân là một nhánh của Trường Sơn vắt ngang ra biển, tạo ra một vị trí chiến lược về giao thông, phòng thủ quốc phòng của khu vực miền Trung và biển Đông. Chính vị trí chiến lược đó, việc giao thương cũng hết sức quan trọng. Ai đã chứng kiến cảnh đổ nát và ngưng trệ khi con đèo bị sạt lở sau các trận mưa lũ kinh hoàng các năm 1999-2000 mới thấy hết tầm quan trọng của nó!

Sau 15 năm hoạt đồng của hầm đường bộ số 1, hầm Hải Vân 2 với chiều dài 6,2 km (chiều dài tuyến 12,4 km bao gồm cả đường dẫn) được coi là công trình hầm đường bộ dài nhất khu vực Đông Nam Á do Tập đoàn Đèo Cả của Việt Nam tự thiết kế và thi công suốt 4 năm với những giải pháp công nghệ tích lũy từ nhiều năm. Như vậy, đến đầu tháng 1.2021, việc qua lại đèo Hải Vân hiểm trở từ hơn 200 năm trước đã có cả thảy 4 tuyến: đèo đường bộ, đường xe lửa, 2 tuyến hầm mới. Mọi cách trở của QL1 lẫn Hành lang kinh tế Đông - Tây xem như được “giải quyết”.

Trong 2 thế kỷ đó, sự thông thương thuận lợi như ngày nay cũng tạo ra tiền đề cho sự phát triển các khu công nghiệp, du lịch, cảng biển như Liên Chiểu, Lăng Cô, Chân Mây ở hai đầu Hải Vân… tạo ra một chuỗi những đô thị mới trên trục Huế - Đà Nẵng. Và rộng hơn, đã tạo ra cho cả tuyến Hành lang kinh tế Đông - Tây một cơ hội cùng giao lưu và phát triển.

Nhà thơ Khương Hữu Dụng với trường ca Từ đêm 19 hồi chống Pháp mô tả một Hải Vân cách trở mà hùng tráng với “Một tiếng chim kêu sáng cả rừng”. Còn thời bình, nhà thơ Quảng Nam khác là Thu Bồn đã “…trở về hóa đá phía bên kia”, tuy lúc đó Hải Vân không còn cách trở nữa. Một hàm ý xa biệt của thời gian và không gian, khi tạm biệt Huế…

Bởi vậy, Hải Vân quan, với một bề dày lịch sử đầy biến động đó, xứng đáng là một di sản của chúng ta! Theo thanhnien

Nhận xét

Bài Đăng Mới Nhất

Recent Posts Widget

BÀI ĐĂNG PHỔ BIẾN TỪ BLOG NÀY

Đám cưới sang-xịn-mịn 46 năm trước của vị giám đốc Sài Gòn và cô nữ sinh Đà Lạt: Tình yêu bị ngăn cản, người đàn ông "vượt ải" táo bạo đến không ngờ!

  Cô tiểu thư Đà Lạt và vị giám đốc Sài Gòn Những chuyện tình yêu của ông bà , bố mẹ luôn để lại cho người ta những cảm xúc khác nhau. Mới đây, cô cháu gái Khánh Anh đăng bài chia sẻ chuyện tình yêu của ông bà mình. Ông cô là Đình Ân sinh năm 1944, bà tên Hồng Ân, sinh năm 1956. Ông bà cô hiện sống tại quận 12, TP Hồ Chí Minh. Đến bây giờ, ông bà Khánh Anh kết hôn được 46 năm. Họ quen nhau khi bà Khánh Anh từ Đà Lạt lên Sài Gòn học lớp 12. “Từ bé đến lớn bà sống ở Đà Lạt. Khi lên Sài Gòn, bà học trường New London School. Lúc đó có một thầy giáo rất mê bà. Bà sợ quá nên chuyển trường mới. Lúc này bà mới 17 tuổi. Qua trường mới, bà lại gặp một người mê bà hơn cả thầy giáo cũ ”, Khánh Anh kể. Hồi đó, ông cô làm giám đốc một công ty địa ốc ngay cạnh trường của bà. Mấy lần gặp ở cổng trường, ông thích luôn cô gái Đà Lạt xinh đẹp và duyên dáng. Suốt 6 tháng trời tiếp đó, ngày nào ông cũng đứng ở cổng trường để nhìn bà tan học. “Gia đình bà hồi đó khó lắm. Đi học bà có người đưa đón vì bà là

TP.HCM: Người dân xếp hàng dài, chờ 1 tiếng đồng hồ để mua 11 triệu tiền bánh trung thu

Hàng chục người xếp hàng dài trước các tiệm bánh trung thu ít ỏi mở cửa tại TP.HCM. Công an phải liên tục nhắc nhở, nhân viên phát loa đề nghị đảm bảo giữ đúng khoảng cách để phòng chống dịch Covid-19. Chỉ còn 1 tuần nữa là đến Rằm tháng 8, với tình trạng hầu hết cửa tiệm bánh trung thu đóng cửa tại TP.HCM nên nhiều người dân đã tập trung đông đúc từ sớm tại tiệm bánh truyền thống Như Lan (Hai Bà Trưng Q.3). Vào lúc cao điểm, hàng chục khách phải đổ ra cả vỉa hè đứng đợi, nhân viên liên tục phát loa để đảm bảo giữ khoảng cách. Theo đó, mỗi người dân sẽ được phát phiếu ghi loại bánh, số lượng và bỏ lại trong giá đựng để chờ đến lượt. Ngoài ra, nhằm hỗ trợ cho người dân không thể đến trực tiếp, tiệm bánh Như Lan còn chia luồng để đội ngũ shipper và bộ đội có thể đi chợ hộ. Người dân xếp hàng dài, đợi 1 tiếng đồng hồ để mua bánh Trung thu. Chờ gần 1 tiếng đồ hồ mới mua được 11 triệu đồng tiền bánh, anh Hoàng Phúc chia sẻ:   "Bởi vì mình mua nhiều nên người ta có soạn lâu hơn rất nhiề

‘Phù thủy’ của những chiếc áo trăm triệu duy nhất

‘Phù thủy’ của những chiếc áo trăm triệu duy nhất Việt Nam: Áo vua mặc thế nào tôi thêu đúng như thế, chuẩn đến từng milimet Nghệ nhân nhân dân Vũ Văn Giỏi (SN 1969, làng Đông Cứu, xã Dũng Tiến, huyện Thường Tín, Hà Nội) hiện là người duy nhất ở Việt Nam giữ hồn cốt nghệ thuật thêu cung đình, thông qua ông trực tiếp tạo nên những sản phẩm vô giá, phục dựng hình hài trang phục của vua, quan, của nếp sống người Việt xưa. Được gọi bằng những mỹ từ như “phù thủy”, “cánh chim đầu đàn” của nghề thêu cung đình, nhưng cái ông quan tâm nhất luôn là chất lượng sản phẩm – mà chất lượng là “không chỉ đẹp, phải chuẩn đúng như người xưa đã làm”. - Nghe nói anh có những chiếc áo thêu cung đình giá rất cao, lên tới cả tỷ đồng? Nghệ nhân Vũ Văn Giỏi:  Chuyện đó không có đâu! Nhưng nói thật, để tính được giá làm ra cái áo thêu cung đình thì chính tôi còn không biết ấy. Tôi thường làm theo đơn đặt hàng. Người ta cứ tạm ứng 5-10 triệu, 10-20 triệu tiền công thợ từng đợt. Vì đơn đặt hàng lớn, cứ cái nọ gối

Hàng trăm người Sài Gòn chen chúc xếp hàng chờ mua bánh Trung thu giữa lúc giãn cách

  Hàng trăm người rồng rắn vào xếp hàng chờ mua bánh trung thu Như Lan khiến các nhân viên phải liên tục phát loa đề nghị giãn cách khi tình hình dịch bệnh tại TP.HCM vẫn còn diễn biến phức tạp. Chỉ còn chưa đầy 1 tuần nữa là đến Rằm tháng tám âm lịch - tức Tết Trung thu. Năm nay với người dân Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng có lẽ là một mùa Trung thu chưa từng xuất hiện trong lịch sử khi cả nước đang bị đại dịch COVID-19 hoành hành. Vì vẫn đang trong thời gian siết chặt giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ nên cảnh tượng các hàng bánh trung thu được dựng san sát những mặt đường lớn quen thuộc mỗi năm đã không xuất hiện. Thay vào đó là các chốt kiểm soát dịch, rào chắn cách ly... Chiều 21/9 trời sắp mưa nhưng khách đến mua bánh trung thu Như Lan vẫn rất đông. Tuy nhiên từ ngày 8/9, TP.HCM đã có văn bản cho phép các dịch vụ kinh doanh ăn uống được bán mang về trở lại trên cơ sở tuân thủ chặt chẽ các quy định phòng chống dịch. Cửa hàng bánh trung thu Như Lan (quận 1)

FPT xây trường nuôi dạy 1.000 em nhỏ mồ côi do Covid-19

vnexpress  (Ảnh: Tuấn Vũ) Chưa đầy 24 giờ từ khi có ý tưởng, ông Trương Gia Bình quyết định FPT mở trường nuôi dạy 1.000 trẻ nhỏ mất cha mẹ bởi dịch Covid-19 đến khi khôn lớn. Sau thống kê hàng nghìn trẻ em mồ côi do dịch bệnh, ngày 16/9, Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình công bố thành lập trường và chu cấp toàn bộ việc nuôi dưỡng, đào tạo 1.000 em nhỏ mất cha, mẹ vì Covid-19. Trao đổi với  VnExpress , ông Trương Gia Bình cho biết việc thành lập trường phần nào được lấy ý tưởng từ thời thơ ấu của bản thân. Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT trong buổi phỏng vấn với VnExpress. - Lý do nào đằng sau việc FPT công bố mở trường cho các em nhỏ mất cha mẹ do dịch bệnh? - Dịch Covid-19 đang gây ra nhiều tang thương và xáo trộn cho đất nước. Hàng nghìn người chết, hàng chục nghìn doanh nghiệp đóng cửa, hàng triệu người lao động mất việc. Đau thương hơn nữa là hàng nghìn em nhỏ mất cha, mất mẹ. Với vai trò tập đoàn lớn hàng đầu, FPT muốn nhận các em, giúp đỡ các em trưởng thành, trở

Giữ gìn sự tâm huyết, trách nhiệm, sự trong sáng của giáo dục

  Xúc động bài phát biểu của Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc: Thầy cô phải thực sự trong sáng mới dạy được những công dân trong sáng Ảnh: Cổng thông tin điện tử Sở giáo dục và đào tạo Vĩnh Phúc. 1. Giáo dục mầm non phải giữ được sự hồn nhiên cho lớp thế hệ công dân tương lai Chúng tôi nghĩ, giáo dục phải là môi trường đòi hỏi những nguyên tắc căn bản, những kiến thức nền, những chuẩn mực, gọi là “khuôn vàng thước ngọc”. Giáo dục cần sự ổn định, thế nhưng thực tiễn lại đòi hỏi chúng ta phải đổi mới liên tục, vậy thì vấn đề ở đây đặt ra là đổi mới thế nào để vừa đáp ứng được nguyên tắc, chuẩn mực của nghề, mà cũng đáp ứng được yêu cầu đổi mới của ngành, của xã hội? Bác Hồ nói về giáo dục đã căn dặn:  "Dạy mẫu giáo trước tiên phải dạy giữ mãi sự hồn nhiên cho các cháu".  Chúng tôi cho ý của Bác như là tuyên ngôn của ngành Giáo dục mầm non. Các cô giáo phải làm sao để gìn giữ, duy trì sự hồn nhiên của lớp thế hệ công dân của chúng ta trong tương lai? – Đó là những vấn đề chúng ta ph

Là đại gia có tiếng showbiz, những bữa ăn của Quang Lê cũng vô cùng sang chảnh

Xỉu ngang với độ giàu có của Quang Lê: Ở biệt thự dát vàng giá trăm tỷ, ăn tôm hùm, mạnh tay vung tiền mua sắm rồi vứt xó Là một ca sĩ nổi tiếng với mức cát-xê khủng, Quang Lê có cuộc sống sung túc và giàu có. Quang Lê đã trở về Mỹ sau thời gian dài mắc kẹt lại Việt Nam do dịch bệnh. Nam ca sĩ hiện cùng gia đình sinh sống tại căn nhà sân vườn vô cùng rộng rãi và thoải mái. Sau nhiều năm hoạt động chăm chỉ trong showbiz, Quang Lê đã có trong tay khối tài sản khổng lồ. Dân tình không ít lần ngỡ ngàng trước gia tài khủng của nam ca sĩ. Trong đó phải kể đến những căn biệt thự xa hoa, dàn xe sang, vô vàn đồ dùng hàng hiệu. Không chỉ sở hữu căn nhà vườn rộng rãi bên Mỹ, Quang Lê còn có căn biệt thự xa hoa giá trị lên tới trăm tỷ đồng ở TP.HCM. Khán giả cũng có dịp thấy không gian sống của Quang Lê tại xứ cờ hoa trong video đăng tải trên kênh YouTube cá nhân. Tuy không giới thiệu kỹ càng nhưng qua một số cảnh quay, khán giả vẫn thấy được đó là căn nhà rộng rãi, bày biện nội thất theo lối cổ t

Đầu hè đến Bảo Lộc ngắm phượng hồng xôn xao góc phố

Phượng hồng nhìn từ trên cao - Ảnh: NGUYỄN HIỆP Từ TP Bảo Lộc đến Đà Lạt là không gian của hoa phượng. Mỗi năm có đến 4 mùa hoa phượng với màu sắc khác nhau. Phượng tím có nhiều ở Đà Lạt; phượng vàng chủ yếu ở huyện Di Linh; phượng đỏ hầu như ở huyện nào cũng nhiều, trừ Đà Lạt; phượng hồng có nhiều ở TP Bảo Lộc và huyện Bảo Lâm. Phượng hồng, cùng với phượng vàng và phượng tím, khá đặc biệt khi ít nơi trồng. Phượng tím có thể xem là loài phượng đặc trưng của Đà Lạt thì phượng hồng là loài phượng đặc trưng của Bảo Lộc và vùng phía nam Lâm Đồng. Mỗi năm, khi học sinh bắt đầu nghỉ hè, những đợt mưa ồ ạt đầu mùa vừa dứt thì phượng hồng nở khắp khu vực trung tâm TP Bảo Lộc. Phượng hồng nhìn từ trên cao - Ảnh: NGUYỄN HIỆP Phượng hồng có thân to như phượng đỏ đã phổ biến ở Việt Nam. Có nhiều ý kiến cho rằng đây là cây ngoại lai, tuy nhiên các cơ quan nông nghiệp tại Lâm Đồng chưa có ghi nhận nào về việc xuất hiện phượng hồng tại phía nam Lâm Đồng.  Những người sống lâu năm tại TP Bảo Lộc cho b

Ăn vặt thả ga, nhậu lai rai cả ngày không hết món ngon ở Phan Thiết

   Không chỉ có những đồi cát trắng, những cung đường ven biển đẹp nhất Việt Nam, đến Bình Thuận nếu chưa thưởng thức hết các món ngon ở Phan Thiết chắc chắn bạn sẽ còn phải quay lại đây nhiều lần. Bánh căn ở Phan Thiết được bán cả ngày. Loại bánh này được làm từ bột gạo, đổ vào khuôn đất và nướng đến khi căng phồng. Trong ảnh là một quán bánh căn bán về đêm trên đường phố Phan Thiết - Ảnh: HÀ MẠNH Cách TP.HCM khoảng 210km, thành phố biển Phan Thiết hấp dẫn du khách bởi: biển xanh, cát trắng, nắng vàng; với nhiều địa điểm đẹp như: đồi cát Bàu Trắng, suối Tiên, bãi đá Ông Địa hay làng chài Mũi Né… Đây cũng chính là nơi sẽ khiến bạn "ngỡ ngàng" với nền ẩm thực phong phú. Các  món ngon ở Phan Thiết  có thể kể đến như: mực một nắng kiểu Phan Thiết, răng mực chiên, chả răng mực, mì Quảng vịt, bánh căn, chả cuốn cá trích, bánh flan, lẩu thả… Mỗi món ngon ở đây sẽ mang đến cho du khách những trải nghiệm khó quên không chỉ vì hương vị đặc biệt, mà còn bởi tấm lòng mến khách của người

Đạp lòng vòng Nam Cát Tiên - Ka Tường - Tà Năng - Phan Dũng

  Đạp lòng vòng Nam Cát Tiên - Ka Tường - Tà Năng - Phan Dũng Tour này mình đi khá dài, bắt đầu từ Sài Gòn, đi Nam Cát Tiên, vòng lên Đạ Tẻ, rồi lại lên Di Linh offroad vào Kala, Ka Tường, xong lại ra Lương Sơn vòng lên Đà Loan rồi lại offroad và Tà Năng qua Phan Dũng rồi đón xe về Thật ra plan lúc đầu là ko có đoạn Nam Cát Tiên, Đạ Tẻ, mà tính lên Đà Lạt chơi vài ngày cùng bạn trai cũ, nhưng thằng Chì con mình nó đòi đi Nam Cát Tiên, nên thôi dẫn nó đi, nó lại rủ thêm bé L, bé L lại rủ thêm thằng em nó là thằng T, rồi sau lại có thêm bé N và bạn nó là H, nói chung là đẻ ra tè le Như thường lệ, lần nào trước khi đi cũng bận bù đầu, nên tối trước khi đi mới ngồi setup xe, tour này có 4 ngày liên tục là offroad, và 2 đêm ngủ trong rừng, nên mình setup đem theo đầy đủ đồ ( chi tiết setup coi ở  http://batshop.vn/blogs/news/chia-se-kinh-nghiem-setup-bikepacking-ver-2020 ) Chia sẻ kinh nghiệm setup bikepacking ver 2020 Chia sẻ kinh nghiệm setup bikepacking ver 2020 Sau 5 năm chơi xe đạp, tr