Chuyển đến nội dung chính

Viet Nam Explore Travel November 18, 2023

  NEW POSTS  Viet Nam  Explore  Travel   November 18, 2023  Steamed carp with bitter “miracle” leaves, customers will love it when they first see it November 18, 2023   0 The “noisy” beauty of Quy Nhon captivates tourists November 18, 2023   0 The dish made from scarab beetle larvae has become a specialty, many people praise it for its deliciousness November 18, 2023   0 48 hours in Cat Ba November 18, 2023   0 Dien Bien wild sunflower season is in full bloom, waiting for you to visit November 16, 2023   0 Invite each other to Phu Quoc’s Cloud Stream to bathe in the stream, camp, and live a very chill virtual life November 16, 2023   0 Collection of famous Cau Giay delicious restaurants that you must definitely visit November 16, 2023   0 The beautiful wild sunflower viewing spots in Dak Lak make the virtual life community crazy November 16, 2023   0 Lang Son Fairy Mountain – beautiful coordinates for a weekend picnic November 16, 2023   0 Growing woody plants, growing flowers just to

Dù đã có “tuổi đời” hơn 60 năm, chiếc Mobylette AV88 sản xuất năm 1959 vẫn đang được rao bán với giá 10.000 USD

 

Xe gắn máy đời cổ hàng hiếm của dân chơi Hà thành

Chủ sở hữu của Mobylette AV88 là anh Trịnh Ngọc Đức, trú tại Hà Nội. Chia sẻ với Tiền Phong, anh Đức cho biết: “Mình đã có cơ hội sở hữu chiếc xe qua một nhà sưu tầm có tiếng với giá gần 200 triệu đồng. Từ khi mua Mobylette AV88, mình vẫn luôn giữ gìn, nâng niu nó đúng như ý muốn của người chủ cũ”.

Xe gắn máy đời cổ hàng hiếm của dân chơi Hà thành - Ảnh 1.

Chiếc AV88 do anh Ngọc Đức sở hữu đang được lưu giữ tại Hà Nội.

Xe Mobylette cổ hay còn được biết đến với cái tên ngắn gọn hơn là Moby. Đây là một sản phẩm của hãng Motobecane đến từ nước Pháp vào nửa sau thế kỷ 20. Những sản phẩm này được ra mắt vào năm 1949 và nó tồn tại được trên thị trường gần 50 năm khi bị dừng sản xuất vào năm 1997. Trong khoảng thời gian trên, “Mobylette” đã trở thành một khái niệm chung trong tiếng Pháp để nói về một dòng xe gắn máy sử dụng động cơ chạy bằng xăng có công suất nhỏ. Điều này có thể được công nhận là một thành công lớn của nhà sản xuất Motobecane.

Vào năm 1978, một người Canada có tên Walter Muma sử dụng một sản phẩm thuộc dòng Mobylette để di chuyển quãng đường dài 11.500 dặm (khoảng 18.500 km) từ bang Toronto, Canada đến bang Alaska, Mỹ và quay trở lại Toronto. Chuyến du lịch của ông đã diễn ra trong vòng 3 tháng. Câu chuyện này đã chứng minh được sự bền bỉ của của thương hiệu Motobecane.

Mobylette du nhập vào Việt Nam từ năm 1960-1970, được sử dụng nhiều nhất ở khu vực miền Nam và rải rác ở miền Bắc. Có tính tiện dụng cao và dễ dàng điều khiển, mẫu xe này gắn liền với đời sống dân thành thị khá giả lúc bấy giờ.

Xe Mobylette ở Việt Nam được cung cấp với hai màu sơn vàng và xanh. Cả hai đều dùng động cơ 49,99cc để được xếp vào loại phương tiện không cần bằng lái. Tuy nhiên, phiên bản Mobylette vàng thì nhỏ hơn, chỉ có ống nhún giảm xóc phía trước, còn Mobylette xanh thì lớn, nặng hơn có ống nhún ở cả bánh trước lẫn bánh sau nên đi êm hơn và giá cao hơn.

Xe gắn máy đời cổ hàng hiếm của dân chơi Hà thành - Ảnh 2.

Mobylette gắn liền với đời sống của người dân thành thị vào khoảng nửa sau thế kỷ 20.

Xe Mobylette được cho là không thay đổi thiết kế qua nhiều năm. Những phiên bản sản xuất trong thập niên 50 thế kỷ trước sở hữu thân xe có nguồn gốc từ những ống tuýp hàn lại. Qua thập niên 1960 thì bộ phận này làm bằng tôn ép. Ngoài màu vàng và xanh, có một số phiên bản Mobylette màu xám đã xuất hiện tại Việt Nam.

Chiếc xe được sản xuất để dễ sử dụng, không cần sang số mà chỉ cần vặn tay ga là có thể điều khiển được độ mạnh, yếu của động cơ. Khi muốn khởi động, người dùng chỉ cần sử dụng đạp thật mạnh vào bàn đạp pedan. Trong một số trường hợp bàn đạp không phát huy tác dụng, không thể nổ máy được, chúng ta có thể gạt một cái chốt ở phanh đĩa có dây curoa gắn với động cơ để tách rời động cơ và bánh sau, lúc đó có thể đạp xe như xe đạp truyền thống.

Xe gắn máy đời cổ hàng hiếm của dân chơi Hà thành - Ảnh 3.

Bàn đạp là bộ phận khởi động các sản phẩm thuộc dòng Mobylette.

Quay trở lại với chiếc Mobylette AV88 đời 1959 của anh Trịnh Ngọc Đức, chủ sở hữu nói rằng điều khiến chiếc xe có giá trị cao là do là nước sơn còn rất mới (yếu tố mà ít dòng xe lâu năm có được). Cùng với đó, xe mang giá trị văn hoá và lịch sử Việt Nam gắn liền với những năm 60 thế kỷ trước, khiến nhiều nhà sử học và các nhà sưu tập luôn luôn tìm kiếm, săn đón.

Các chi tiết như đồng hồ, dây công tơ mét vẫn hoạt động ổn định, chưa bị rạn nứt. Một số bộ phận có chất liệu từ cao su cũng vẫn còn mới, chưa bị “lão hóa” nhiều. Đặc biệt, bộ phận giảm xóc của xe có thể hoạt động ngang ngửa những mẫu xe máy hiện đại, cung cấp những chuyến đi êm ái.

Xe gắn máy đời cổ hàng hiếm của dân chơi Hà thành - Ảnh 4.

Xe gắn máy đời cổ hàng hiếm của dân chơi Hà thành - Ảnh 5.

Xe gắn máy đời cổ hàng hiếm của dân chơi Hà thành - Ảnh 6.

Xe gắn máy đời cổ hàng hiếm của dân chơi Hà thành - Ảnh 7.

Chiếc AV88 còn rất mới dù ở những chi tiết nhỏ.

Vì từ khi mua xe đến thời điểm hiện tại, chủ sở hữu rất ít sử dụng AV88. Anh luôn có ý thức phải bảo quản chiếc xe thật cẩn trọng để giữ nguyên vẹn giá trị lịch sử.

Anh Đức cho biết: “Tại Việt Nam, những mẫu xe như Mobylette AV88 vốn đã hiếm, những sản phẩm còn nguyên zin như chiếc xe của mình lại càng hiếm hơn. Mình tự tin rằng đây là một chiếc xe có tình trạng nguyên bản thuộc top đầu tại Việt Nam”.

Truyền sức mạnh cho AV88 là Động cơ xi-lanh đơn 2 thì làm mát bằng gió, dung tích xi-lanh 50 phân khối với tốc độ tối đa 45 km/h.

Trả lời Tiền Phong về kỷ niệm gắn liền với chiếc Mobylette AV88, chủ sở hữu nói: “Khi mua xe từ chủ cũ, do người này quá yêu quý và nâng niu nó nên đã để xe ngay bên cạnh giường ngủ ở trên tầng. Vì vậy, mình đã phải tự tay bê xe xuống để mang nó về. Phải nói rằng, quá trình này vừa mệt, vừa lo lắng vì sợ xe có thể va quệt khi di chuyển. Tuy nhiên, do có niềm đam mê xe cổ, lúc đó bao trùm trong mình là cảm giác phấn khích khi sắp sở hữu chiếc AV88 này nên đã thực hiện rất tỉ mỉ và thành công”.

Xe gắn máy đời cổ hàng hiếm của dân chơi Hà thành - Ảnh 8.

AV88 được người chủ cũ cất giữ ngay bên cạnh giường ngủ.

Cho đến nay, anh Đức vẫn luôn yêu quý AV88 nhưng vị chủ này cho biết có thể sẽ nhượng lại chiếc xe cho người khác nếu người ta thực sự mong muốn và đảm bảo bảo quản kỹ càng. Anh định giá chiếc xe 10.000 USD, điều này chứng tỏ Trịnh Ngọc Đức đã sẵn sàng trong trường hợp người mua xe là một vị khách nước ngoài.

Xe gắn máy đời cổ hàng hiếm của dân chơi Hà thành - Ảnh 9.

Mobylette AV88 đời 1959 của anh Đức có giá 10.000 USD.

Nhận xét

Bài Đăng Mới Nhất

Recent Posts Widget

BÀI ĐĂNG PHỔ BIẾN TỪ BLOG NÀY

Đám cưới sang-xịn-mịn 46 năm trước của vị giám đốc Sài Gòn và cô nữ sinh Đà Lạt: Tình yêu bị ngăn cản, người đàn ông "vượt ải" táo bạo đến không ngờ!

  Cô tiểu thư Đà Lạt và vị giám đốc Sài Gòn Những chuyện tình yêu của ông bà , bố mẹ luôn để lại cho người ta những cảm xúc khác nhau. Mới đây, cô cháu gái Khánh Anh đăng bài chia sẻ chuyện tình yêu của ông bà mình. Ông cô là Đình Ân sinh năm 1944, bà tên Hồng Ân, sinh năm 1956. Ông bà cô hiện sống tại quận 12, TP Hồ Chí Minh. Đến bây giờ, ông bà Khánh Anh kết hôn được 46 năm. Họ quen nhau khi bà Khánh Anh từ Đà Lạt lên Sài Gòn học lớp 12. “Từ bé đến lớn bà sống ở Đà Lạt. Khi lên Sài Gòn, bà học trường New London School. Lúc đó có một thầy giáo rất mê bà. Bà sợ quá nên chuyển trường mới. Lúc này bà mới 17 tuổi. Qua trường mới, bà lại gặp một người mê bà hơn cả thầy giáo cũ ”, Khánh Anh kể. Hồi đó, ông cô làm giám đốc một công ty địa ốc ngay cạnh trường của bà. Mấy lần gặp ở cổng trường, ông thích luôn cô gái Đà Lạt xinh đẹp và duyên dáng. Suốt 6 tháng trời tiếp đó, ngày nào ông cũng đứng ở cổng trường để nhìn bà tan học. “Gia đình bà hồi đó khó lắm. Đi học bà có người đưa đón vì bà là

TP.HCM: Người dân xếp hàng dài, chờ 1 tiếng đồng hồ để mua 11 triệu tiền bánh trung thu

Hàng chục người xếp hàng dài trước các tiệm bánh trung thu ít ỏi mở cửa tại TP.HCM. Công an phải liên tục nhắc nhở, nhân viên phát loa đề nghị đảm bảo giữ đúng khoảng cách để phòng chống dịch Covid-19. Chỉ còn 1 tuần nữa là đến Rằm tháng 8, với tình trạng hầu hết cửa tiệm bánh trung thu đóng cửa tại TP.HCM nên nhiều người dân đã tập trung đông đúc từ sớm tại tiệm bánh truyền thống Như Lan (Hai Bà Trưng Q.3). Vào lúc cao điểm, hàng chục khách phải đổ ra cả vỉa hè đứng đợi, nhân viên liên tục phát loa để đảm bảo giữ khoảng cách. Theo đó, mỗi người dân sẽ được phát phiếu ghi loại bánh, số lượng và bỏ lại trong giá đựng để chờ đến lượt. Ngoài ra, nhằm hỗ trợ cho người dân không thể đến trực tiếp, tiệm bánh Như Lan còn chia luồng để đội ngũ shipper và bộ đội có thể đi chợ hộ. Người dân xếp hàng dài, đợi 1 tiếng đồng hồ để mua bánh Trung thu. Chờ gần 1 tiếng đồ hồ mới mua được 11 triệu đồng tiền bánh, anh Hoàng Phúc chia sẻ:   "Bởi vì mình mua nhiều nên người ta có soạn lâu hơn rất nhiề

‘Phù thủy’ của những chiếc áo trăm triệu duy nhất

‘Phù thủy’ của những chiếc áo trăm triệu duy nhất Việt Nam: Áo vua mặc thế nào tôi thêu đúng như thế, chuẩn đến từng milimet Nghệ nhân nhân dân Vũ Văn Giỏi (SN 1969, làng Đông Cứu, xã Dũng Tiến, huyện Thường Tín, Hà Nội) hiện là người duy nhất ở Việt Nam giữ hồn cốt nghệ thuật thêu cung đình, thông qua ông trực tiếp tạo nên những sản phẩm vô giá, phục dựng hình hài trang phục của vua, quan, của nếp sống người Việt xưa. Được gọi bằng những mỹ từ như “phù thủy”, “cánh chim đầu đàn” của nghề thêu cung đình, nhưng cái ông quan tâm nhất luôn là chất lượng sản phẩm – mà chất lượng là “không chỉ đẹp, phải chuẩn đúng như người xưa đã làm”. - Nghe nói anh có những chiếc áo thêu cung đình giá rất cao, lên tới cả tỷ đồng? Nghệ nhân Vũ Văn Giỏi:  Chuyện đó không có đâu! Nhưng nói thật, để tính được giá làm ra cái áo thêu cung đình thì chính tôi còn không biết ấy. Tôi thường làm theo đơn đặt hàng. Người ta cứ tạm ứng 5-10 triệu, 10-20 triệu tiền công thợ từng đợt. Vì đơn đặt hàng lớn, cứ cái nọ gối

Hàng trăm người Sài Gòn chen chúc xếp hàng chờ mua bánh Trung thu giữa lúc giãn cách

  Hàng trăm người rồng rắn vào xếp hàng chờ mua bánh trung thu Như Lan khiến các nhân viên phải liên tục phát loa đề nghị giãn cách khi tình hình dịch bệnh tại TP.HCM vẫn còn diễn biến phức tạp. Chỉ còn chưa đầy 1 tuần nữa là đến Rằm tháng tám âm lịch - tức Tết Trung thu. Năm nay với người dân Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng có lẽ là một mùa Trung thu chưa từng xuất hiện trong lịch sử khi cả nước đang bị đại dịch COVID-19 hoành hành. Vì vẫn đang trong thời gian siết chặt giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ nên cảnh tượng các hàng bánh trung thu được dựng san sát những mặt đường lớn quen thuộc mỗi năm đã không xuất hiện. Thay vào đó là các chốt kiểm soát dịch, rào chắn cách ly... Chiều 21/9 trời sắp mưa nhưng khách đến mua bánh trung thu Như Lan vẫn rất đông. Tuy nhiên từ ngày 8/9, TP.HCM đã có văn bản cho phép các dịch vụ kinh doanh ăn uống được bán mang về trở lại trên cơ sở tuân thủ chặt chẽ các quy định phòng chống dịch. Cửa hàng bánh trung thu Như Lan (quận 1)

FPT xây trường nuôi dạy 1.000 em nhỏ mồ côi do Covid-19

vnexpress  (Ảnh: Tuấn Vũ) Chưa đầy 24 giờ từ khi có ý tưởng, ông Trương Gia Bình quyết định FPT mở trường nuôi dạy 1.000 trẻ nhỏ mất cha mẹ bởi dịch Covid-19 đến khi khôn lớn. Sau thống kê hàng nghìn trẻ em mồ côi do dịch bệnh, ngày 16/9, Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình công bố thành lập trường và chu cấp toàn bộ việc nuôi dưỡng, đào tạo 1.000 em nhỏ mất cha, mẹ vì Covid-19. Trao đổi với  VnExpress , ông Trương Gia Bình cho biết việc thành lập trường phần nào được lấy ý tưởng từ thời thơ ấu của bản thân. Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT trong buổi phỏng vấn với VnExpress. - Lý do nào đằng sau việc FPT công bố mở trường cho các em nhỏ mất cha mẹ do dịch bệnh? - Dịch Covid-19 đang gây ra nhiều tang thương và xáo trộn cho đất nước. Hàng nghìn người chết, hàng chục nghìn doanh nghiệp đóng cửa, hàng triệu người lao động mất việc. Đau thương hơn nữa là hàng nghìn em nhỏ mất cha, mất mẹ. Với vai trò tập đoàn lớn hàng đầu, FPT muốn nhận các em, giúp đỡ các em trưởng thành, trở

Giữ gìn sự tâm huyết, trách nhiệm, sự trong sáng của giáo dục

  Xúc động bài phát biểu của Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc: Thầy cô phải thực sự trong sáng mới dạy được những công dân trong sáng Ảnh: Cổng thông tin điện tử Sở giáo dục và đào tạo Vĩnh Phúc. 1. Giáo dục mầm non phải giữ được sự hồn nhiên cho lớp thế hệ công dân tương lai Chúng tôi nghĩ, giáo dục phải là môi trường đòi hỏi những nguyên tắc căn bản, những kiến thức nền, những chuẩn mực, gọi là “khuôn vàng thước ngọc”. Giáo dục cần sự ổn định, thế nhưng thực tiễn lại đòi hỏi chúng ta phải đổi mới liên tục, vậy thì vấn đề ở đây đặt ra là đổi mới thế nào để vừa đáp ứng được nguyên tắc, chuẩn mực của nghề, mà cũng đáp ứng được yêu cầu đổi mới của ngành, của xã hội? Bác Hồ nói về giáo dục đã căn dặn:  "Dạy mẫu giáo trước tiên phải dạy giữ mãi sự hồn nhiên cho các cháu".  Chúng tôi cho ý của Bác như là tuyên ngôn của ngành Giáo dục mầm non. Các cô giáo phải làm sao để gìn giữ, duy trì sự hồn nhiên của lớp thế hệ công dân của chúng ta trong tương lai? – Đó là những vấn đề chúng ta ph

Là đại gia có tiếng showbiz, những bữa ăn của Quang Lê cũng vô cùng sang chảnh

Xỉu ngang với độ giàu có của Quang Lê: Ở biệt thự dát vàng giá trăm tỷ, ăn tôm hùm, mạnh tay vung tiền mua sắm rồi vứt xó Là một ca sĩ nổi tiếng với mức cát-xê khủng, Quang Lê có cuộc sống sung túc và giàu có. Quang Lê đã trở về Mỹ sau thời gian dài mắc kẹt lại Việt Nam do dịch bệnh. Nam ca sĩ hiện cùng gia đình sinh sống tại căn nhà sân vườn vô cùng rộng rãi và thoải mái. Sau nhiều năm hoạt động chăm chỉ trong showbiz, Quang Lê đã có trong tay khối tài sản khổng lồ. Dân tình không ít lần ngỡ ngàng trước gia tài khủng của nam ca sĩ. Trong đó phải kể đến những căn biệt thự xa hoa, dàn xe sang, vô vàn đồ dùng hàng hiệu. Không chỉ sở hữu căn nhà vườn rộng rãi bên Mỹ, Quang Lê còn có căn biệt thự xa hoa giá trị lên tới trăm tỷ đồng ở TP.HCM. Khán giả cũng có dịp thấy không gian sống của Quang Lê tại xứ cờ hoa trong video đăng tải trên kênh YouTube cá nhân. Tuy không giới thiệu kỹ càng nhưng qua một số cảnh quay, khán giả vẫn thấy được đó là căn nhà rộng rãi, bày biện nội thất theo lối cổ t

Đầu hè đến Bảo Lộc ngắm phượng hồng xôn xao góc phố

Phượng hồng nhìn từ trên cao - Ảnh: NGUYỄN HIỆP Từ TP Bảo Lộc đến Đà Lạt là không gian của hoa phượng. Mỗi năm có đến 4 mùa hoa phượng với màu sắc khác nhau. Phượng tím có nhiều ở Đà Lạt; phượng vàng chủ yếu ở huyện Di Linh; phượng đỏ hầu như ở huyện nào cũng nhiều, trừ Đà Lạt; phượng hồng có nhiều ở TP Bảo Lộc và huyện Bảo Lâm. Phượng hồng, cùng với phượng vàng và phượng tím, khá đặc biệt khi ít nơi trồng. Phượng tím có thể xem là loài phượng đặc trưng của Đà Lạt thì phượng hồng là loài phượng đặc trưng của Bảo Lộc và vùng phía nam Lâm Đồng. Mỗi năm, khi học sinh bắt đầu nghỉ hè, những đợt mưa ồ ạt đầu mùa vừa dứt thì phượng hồng nở khắp khu vực trung tâm TP Bảo Lộc. Phượng hồng nhìn từ trên cao - Ảnh: NGUYỄN HIỆP Phượng hồng có thân to như phượng đỏ đã phổ biến ở Việt Nam. Có nhiều ý kiến cho rằng đây là cây ngoại lai, tuy nhiên các cơ quan nông nghiệp tại Lâm Đồng chưa có ghi nhận nào về việc xuất hiện phượng hồng tại phía nam Lâm Đồng.  Những người sống lâu năm tại TP Bảo Lộc cho b

Ăn vặt thả ga, nhậu lai rai cả ngày không hết món ngon ở Phan Thiết

   Không chỉ có những đồi cát trắng, những cung đường ven biển đẹp nhất Việt Nam, đến Bình Thuận nếu chưa thưởng thức hết các món ngon ở Phan Thiết chắc chắn bạn sẽ còn phải quay lại đây nhiều lần. Bánh căn ở Phan Thiết được bán cả ngày. Loại bánh này được làm từ bột gạo, đổ vào khuôn đất và nướng đến khi căng phồng. Trong ảnh là một quán bánh căn bán về đêm trên đường phố Phan Thiết - Ảnh: HÀ MẠNH Cách TP.HCM khoảng 210km, thành phố biển Phan Thiết hấp dẫn du khách bởi: biển xanh, cát trắng, nắng vàng; với nhiều địa điểm đẹp như: đồi cát Bàu Trắng, suối Tiên, bãi đá Ông Địa hay làng chài Mũi Né… Đây cũng chính là nơi sẽ khiến bạn "ngỡ ngàng" với nền ẩm thực phong phú. Các  món ngon ở Phan Thiết  có thể kể đến như: mực một nắng kiểu Phan Thiết, răng mực chiên, chả răng mực, mì Quảng vịt, bánh căn, chả cuốn cá trích, bánh flan, lẩu thả… Mỗi món ngon ở đây sẽ mang đến cho du khách những trải nghiệm khó quên không chỉ vì hương vị đặc biệt, mà còn bởi tấm lòng mến khách của người

Đạp lòng vòng Nam Cát Tiên - Ka Tường - Tà Năng - Phan Dũng

  Đạp lòng vòng Nam Cát Tiên - Ka Tường - Tà Năng - Phan Dũng Tour này mình đi khá dài, bắt đầu từ Sài Gòn, đi Nam Cát Tiên, vòng lên Đạ Tẻ, rồi lại lên Di Linh offroad vào Kala, Ka Tường, xong lại ra Lương Sơn vòng lên Đà Loan rồi lại offroad và Tà Năng qua Phan Dũng rồi đón xe về Thật ra plan lúc đầu là ko có đoạn Nam Cát Tiên, Đạ Tẻ, mà tính lên Đà Lạt chơi vài ngày cùng bạn trai cũ, nhưng thằng Chì con mình nó đòi đi Nam Cát Tiên, nên thôi dẫn nó đi, nó lại rủ thêm bé L, bé L lại rủ thêm thằng em nó là thằng T, rồi sau lại có thêm bé N và bạn nó là H, nói chung là đẻ ra tè le Như thường lệ, lần nào trước khi đi cũng bận bù đầu, nên tối trước khi đi mới ngồi setup xe, tour này có 4 ngày liên tục là offroad, và 2 đêm ngủ trong rừng, nên mình setup đem theo đầy đủ đồ ( chi tiết setup coi ở  http://batshop.vn/blogs/news/chia-se-kinh-nghiem-setup-bikepacking-ver-2020 ) Chia sẻ kinh nghiệm setup bikepacking ver 2020 Chia sẻ kinh nghiệm setup bikepacking ver 2020 Sau 5 năm chơi xe đạp, tr