Chuyển đến nội dung chính

Viet Nam Explore Travel November 18, 2023

  NEW POSTS  Viet Nam  Explore  Travel   November 18, 2023  Steamed carp with bitter “miracle” leaves, customers will love it when they first see it November 18, 2023   0 The “noisy” beauty of Quy Nhon captivates tourists November 18, 2023   0 The dish made from scarab beetle larvae has become a specialty, many people praise it for its deliciousness November 18, 2023   0 48 hours in Cat Ba November 18, 2023   0 Dien Bien wild sunflower season is in full bloom, waiting for you to visit November 16, 2023   0 Invite each other to Phu Quoc’s Cloud Stream to bathe in the stream, camp, and live a very chill virtual life November 16, 2023   0 Collection of famous Cau Giay delicious restaurants that you must definitely visit November 16, 2023   0 The beautiful wild sunflower viewing spots in Dak Lak make the virtual life community crazy November 16, 2023   0 Lang Son Fairy Mountain – beautiful coordinates for a weekend picnic November 16, 2023   0 Growing woody plants, growing flowers just to

Điểm khác lạ của chuỗi cà phê này là họ tự định vị mình là "nhà sản xuất" và "bán cafe tươi"

 

Lạ lùng và lặng lẽ như Cafe Yên, từ quán nhỏ trong ngõ tăng lên chuỗi 7 quán

Một buổi chiều tháng 8 mùa Hạ, chúng tôi đến "đại bản doanh" mới khang trang của Cafe Yên, tọa lạc tại một con ngõ rộng trên đường Nguyễn Văn Cừ, quận Long Biên, Hà Nội. Đây là cơ sở mới và rộng nhất của cà phê Yên tại Thủ đô, với 4 tầng của một ngôi nhà lớn được chuỗi quán thuê của chủ nhà, trước mặt là "view" hồ nước mát mẻ. 

Ngoài các không gian làm chỗ bán cà phê, điểm đặc biệt của cơ sở này là nó đồng thời có chức năng xưởng rang xay, cupping cà phê của Yên. Hành trình vươn mình từ một quán cà phê nhỏ trong ngõ đến chuỗi 7 quán và đã tự chủ được khâu rang xay các loại hạt Arabica của Yên diễn ra như thế nào?

Lạ lùng và lặng lẽ như Cafe Yên, từ quán nhỏ trong ngõ tăng lên chuỗi 7 quán - Ảnh 2.

"Tôi đoán cái tên "Yên" là mong ước của anh từ nhỏ, hoặc thể hiện tính cách của anh. Điều này có đúng không?", người viết đặt câu hỏi với Nguyễn Duy Minh, nhà sáng lập kiêm Giám đốc hãng cà phê THAIYEN (tên gọi mới của Yên, nhưng nhiều fan vẫn thích cái tên gần gũi ngắn gọn "Yên" hơn). 

"Cafe Yên nghe thật nhẹ nhõm và dễ để bắt đầu, tôi nghĩ ý thức đó âm thầm đi đến quyết định lựa chọn cái tên này khi tôi mới bắt đầu chập chững mở quán đầu tiên tại con ngõ 184 Quán Thánh gần nhà tôi, vào ngày 14/4/2017", Minh chia sẻ.

Khi cậu nhân viên bê lên ly Americano đá, Minh nói: "Ly cà phê anh uống được THAIYEN tuyển lựa kỹ càng từ nhân xanh, rang xay theo công thức riêng theo mô hình "from farm to table", với chất lượng chúng tôi cố gắng ở mức cao nhất".

Trước khi bắt đầu Cafe Yên khoảng 2 năm, Minh kể, cậu đã bị loại hạt Arabica (cà phê chè) pha bằng máy Espresso chinh phục hoàn toàn, bởi vì hương vị nguyên bản của "hạt A"-cách gọi quen thuộc của các tín đồ cà phê để chỉ Arabica-loại hạt có chất lượng cao và giá thành đắt nhất. Với Minh, đây là một "vùng trời" hoàn toàn mới mẻ so với những trải nghiệm của Minh về thứ đồ uống dễ gây nghiện này tại Hà Nội và TP. HCM lúc đó. Người Hà Nội vốn quen cách uống cà phê đậm, thêm đường sữa và đá, gọi là nâu đá.

Vấn đề ở chỗ, chất lượng của loại cà phê Robusta (cà phê vối) này tại các quán vỉa hè khu phố cổ Hà Nội, như phố cà phê Triệu Việt Vương chẳng hạn, thường là thấp. Thói quen của nhiều quán Hà Nội khi rang cà phê cho thêm các loại hương liệu và phụ gia như đậu nành, ngô (bắp), bơ... làm chất lượng cà phê không còn giữ được hương vị mộc và thanh nguyên thủy, thậm chí không tốt cho sức khỏe. Nhưng cách rang và pha này lại khiến cà phê sực nức mùi thơm, đánh lừa vị giác của nhiều người và cũng mang lại lợi nhuận lớn hơn cho người bán. Nhớ lại, người Pháp khi mang cây cà phê đầu tiên vào Việt Nam năm 1857 không phải vô cớ đã chọn loại Arabica này. Ngoài ra, họ cũng chỉ uống mộc, tức là cà phê được rang xay mộc, không cho thêm hương liệu nên hương vị thuần khiết, tốt cho sức khỏe...

Lạ lùng và lặng lẽ như Cafe Yên, từ quán nhỏ trong ngõ tăng lên chuỗi 7 quán - Ảnh 3.

"Khi nhìn quanh nơi mình sống, tôi hầu như không thấy ai kinh doanh cà phê theo kiểu này (dùng hạt Arabica mộc) cả, nên tôi suy nghĩ và thấy có một cơ hội nhen nhóm", ông chủ trẻ của chuỗi quán Cafe Yên trải lòng.

Khi đội ngũ Yên bắt đầu chuẩn bị cho quán đầu tiên năm 2017 thì cách ngày mở bán tầm 3 tháng, nhìn lại mọi lợi thế cá nhân, họ thấy rằng những hình dung sơ khai về cách làm ra một thương hiệu, cách tạo ra một góc quán cà phê mộc mạc và cách làm ra những ly cà phê Espresso đã được định hình trong đầu và viết ra thành một kế hoạch cụ thể.

"Mọi thứ gần như đã sẵn sàng, đó mới thực sự là cuội nguồn của Cafe Yên hay THAIYEN bây giờ", Minh cho biết.

Lạ lùng và lặng lẽ như Cafe Yên, từ quán nhỏ trong ngõ tăng lên chuỗi 7 quán - Ảnh 4.

Sinh ra và lớn lên trên con phố Quán Thánh vẫn còn lại nhiều biệt thự đẹp từ thời Pháp, Nguyễn Duy Minh quyết định tận dụng chính lợi thế này để mở một quán cà phê độc đáo. Đó là quán nằm trong ngõ, ngõ bao bọc quán, với chiếc máy pha cà phê và quầy pha chế rất khiêm tốn đặt ở đầu ngõ. Giữa con ngõ yên tĩnh này là 2 căn biệt thự sơn vàng đặc trưng kiểu Pháp, tạo cho Yên một không gian đặc biệt, nơi chỉ bán đến 17h chiều (bây giờ vẫn vậy) và khách được đề nghị nói khẽ, không hút thuốc.

Khách đến gọi đồ, chọn 1 chỗ ngồi yêu thích rồi lặng lẽ thưởng thức hoặc chuyện trò theo nhóm khẽ khàng, trật tự. Vô hình chung, đây là cách Yên lọc khách hàng ngay từ đầu và tạo ra một thứ norm (quy định, nguyên tắc) bất thành văn nhưng được khách hàng hưởng ứng. Hàng xóm trong ngõ cũng ủng hộ sau một thời gian thấy Yên giữ trật tự tốt và không gây ảnh hưởng đến ngõ. Nói lạ lùng và lặng lẽ là như vậy.

Nhà sáng lập 9X kể lại: "Lựa chọn không gian thưa vắng tại con ngõ nhỏ giữa hai tòa biệt thự mang đến sự thuận lợi là dễ chạm vào cảm xúc khách hàng. Gu của người Hà Nội khá dung dị và muốn trải nghiệm những thứ dễ chịu, mộc mạc và chuyên biệt".

Lạ lùng và lặng lẽ như Cafe Yên, từ quán nhỏ trong ngõ tăng lên chuỗi 7 quán - Ảnh 5.

Cho đến bây giờ, nhiều người Hà Nội khi đi xa lâu ngày, trở lại Thủ đô là tìm đến Yên để được ngồi trong ngõ nhâm nhi ly Sapa, một đặc sản "specialty" của quán. Khách phương xa có dịp đến thăm Hà Nội cũng biết và tìm đến Yên như một "must-try" (địa điểm phải đến thử vì "hot") qua nhiều kênh như truyền miệng, xem trên fanpage.

Đỗ Anh Quân, một kiến trúc sư thường ghé Yên đọc sách, cho biết anh thích quán vì chỗ ngồi, không gian kiểu Việt Nam còn cách phục vụ và các loại đồ uống khá tây và ngon so với khẩu vị của anh. Anh cho biết thích Yên và ngồi từ lúc quán mới mở năm 2017, chỉ có vài khách rồi chứng kiến nó phát triển như bây giờ. "Từ hồi đầu tôi đã thích cà phê pha máy rồi. Tuy nhiên, thời gian đầu quán đặt quầy pha chế bên ngoài cổng ngõ, mùi cà phê và âm thanh pha chế của máy pha tạo nên khung cảnh thú vị và vui hơn", anh nói.

Chị Nguyễn Anh Thư, công tác tại một doanh nghiệp Nhà nước có trụ sở gần Yên thì có thói quen ăn trưa xong là lại rủ mấy đồng nghiệp đi bộ ra quán. "Tôi rất thích không khí thân tình ở đây, mê món đồ uống Sapa được pha chế rất khéo, ít cafein, hơi ngọt và không bị say đối với phụ nữ". Sapa được nhiều khách hàng coi là món "signature" của chuỗi quán", chị Thư cho biết.

Tuy nhiên, mọi thứ không phải là con đường trải sẵn tấm thảm nhung cho nhà sản xuất cà phê mới có 5 năm tuổi đời này. Vạn sự khởi đầu nan, những khó khăn khi vận hành quán trong 6 tháng đầu tiên là rất nhiều, theo Minh có thể kể đến là:

- Thiếu kinh nghiệm nên chưa hình dung hết các tình huống ngoại cảnh, hệ thống hạ tầng quá đơn sơ dẫn đến mưa gió là ướt hết quầy bar và khách đang ngồi.

- Ngoài ra các yếu tố khác như nhân sự và hệ quy trình sơ sài.

Trở ngại cũng đã có lúc khiến doanh nhân từng công tác trong lĩnh vực viễn thông này muốn dừng lại, vì thấy mọi thứ mong manh quá, mệt mỏi mà kết quả chưa thấy đâu. Bên cạnh đó, vì địa điểm quán nằm trong ngõ, cho nên khi mùa Hè đến thời tiết nắng nóng và vào mùa mưa đã làm bộc lộ vô số điểm yếu trong hạ tầng và tư duy kinh doanh của Nguyễn Duy Minh khi khởi nghiệp.

Người viết bài khơi gợi chữ "Duyên" với Minh, vì không có cách giải thích nào tốt hơn để mô tả về hành trình khai sinh ra chuỗi quán Yên trong 5 năm qua của người sáng lập "tay ngang" sinh năm 1990 này. Câu trả lời của Minh là đã có lúc đội ngũ của cậu nghĩ rằng THAIYEN có một chút thành tựu nhỏ. Từ vài nhân viên phục vụ ban đầu, đến nay chuỗi quán cà phê này đã có tổng số khoảng 80-90 nhân viên tại Hà Nội và TPHCM. Khi bắt tay học hỏi sâu về thương hiệu và quản trị doanh nghiệp, quan sát đủ lâu thị trường thì Minh mới nhận ra rằng những gì mình đang hài lòng hoàn toàn mong manh và đang trong một biểu đồ hình sin, chưa thực sự chắc chắn mình đang ở đâu.

"Còn quá nhiều thứ phải làm để định hình ra một thương hiệu, một doanh nghiệp đủ bền bỉ trên con đường phía trước. Không thể vì đang đạp một chiếc xe đạp trên quãng đường thoai thoải đẹp đẽ mà có thể nghĩ là đã đủ để dẫn đến mọi nơi mình muốn đến", Nguyễn Duy Minh ví von.

Lạ lùng và lặng lẽ như Cafe Yên, từ quán nhỏ trong ngõ tăng lên chuỗi 7 quán - Ảnh 7.

Lạ lùng và lặng lẽ như Cafe Yên, từ quán nhỏ trong ngõ tăng lên chuỗi 7 quán - Ảnh 8.

Có một điều đặc biệt là đa số khách hàng đều thích cái tên "Cafe Yên", bởi nó hàm chứa sự gần gũi, quen thuộc và mộc mạc, đúng như cá tính mà người chủ giản dị cố gắng xây dựng cho doanh nghiệp mình. Chuỗi quán cũng mới công bố logo mới có biểu tượng nhật nguyệt và ra mắt Club Continental nằm sát bên quán đầu tiên.

Đây là một dạng trải nghiệm thú vị mới dành cho tín đồ của hạt Arabica, theo Minh, là nơi bán các loại hạt đến từ nhiều vùng đất, cho phép khách hàng tự chọn loại hạt Catimor đặc trưng của Yên từ vùng Lạc Dương, Lâm Đồng, hay các loại hạt nhập khẩu từ Ethiopia, Dominican hoặc Sơn La của Việt Nam... Các barista (nhân viên pha chế) sẽ pha đúng loại cà phê mà khách yêu thích, mỗi loại hạt sẽ cho một hương vị khác nhau.

Vào khoảng giữa năm 2019, khi nhận ra mô hình Cafe Yên đã có thể phát triển và tiến bước, cũng là lúc đội ngũ này nghĩ đến việc đăng kí thương hiệu để đảm bảo chặng đường tiếp theo bền vững hơn. Sau khi chọn lọc và đối chiếu thì cần có một cái tên mới thỏa mãn các điều kiện đăng ký bảo hộ nhãn hiệu và THAIYEN ra đời.

Về mặt branding (thương hiệu), theo một chuyên gia thương hiệu, THAIYEN mang đến cảm giác vững vàng hơn cho một thương hiệu cà phê mới đang tăng trưởng tốt, truyền tải phong cách sống cho cư dân thành thị muốn uống những ly cà phê chất lượng và đảm bảo về sức khỏe. Trò chuyện với người sáng lập sẽ nhận ra anh kín đáo, khiêm tốn nhưng có nhiều tham vọng và ý tưởng. Chẳng hạn, Minh tin đã đến lúc hệ thống của anh xây dựng app riêng và giới thiệu chương trình tri ân khách hàng trung thành. Nhưng nền tảng phần mềm hiện tại của chuỗi chưa cho phép triển khai chương trình này, nên họ đang gấp rút chuẩn bị cho app của riêng mình.

THAIYEN đã bắt đầu "tấn công" thị trường TPHCM bằng việc mở 2 điểm bán đều tại Q.1 là phường Đakao và Tân Định. Sau khi mở điểm bán đầu tiên tại đường Phan Kế Bính, phường Đa Kao, Q1 được 4-5 tháng thì không gian thường xuyên quá tải, nhiều người lui tới nhiều lần song hết chỗ. Vì vậy, họ quyết định mở thêm cơ sở thứ 2 tại Trần Quý Khoách, phường Tân Định, cách không xa cơ sở 1 nhằm hỗ trợ lẫn nhau về nhân sự, giao vận.

Tham vọng của Nguyễn Duy Minh là có thể xuất khẩu được một phong cách cà phê sang một đất nước mới. "Chúng tôi không đặt tiêu chí về quy mô làm thước đo cho mức độ hoàn thành của mục tiêu này, mà dựa trên cột mốc về tình cảm với thường hiệu, với sản phẩm mà khách hàng dành cho và tất nhiên về khả năng tồn tại của mỗi điểm bán với doanh thu tăng trưởng từ từ, như một sự công nhận về con đường mà chuỗi đang đi".

Lạ lùng và lặng lẽ như Cafe Yên, từ quán nhỏ trong ngõ tăng lên chuỗi 7 quán - Ảnh 10.

Hiện nay, theo tiết lộ của người đứng đầu THAIYEN, có tháng cao điểm xưởng rang của anh có thể đạt sản lượng rang tối đa khoảng 4 tấn cà phê, bao gồm lượng hạt phục vụ cho 7 cơ sở và cung cấp cho một số bên khác. Theo ước tính chưa được kiểm chứng của chúng tôi, một ngày cuối tuần 2 cơ sở sát nhau của Yên tại phố Quán Thánh có thể bán tới 1.000 cốc cà phê các loại. Nhà xưởng của doanh nghiệp này tại cơ sở Nguyễn Văn Cừ đầy đủ các loại máy móc phục vụ cho việc rang, xay trong quy trình chế biến hạt Arabica từ những bao tải nhân xanh chất đống ở xưởng, được gửi từ Lạc Dương ra.

Để đảm bảo hệ thống nhân sự cho nhiều điểm bán là một thách thức lớn. Hiện tại, doanh nghiệp cà phê này cơ bản đã hệ thống hóa hầu hết các khâu từ tuyển dụng - đào tạo - bàn giao công việc - giám sát - thăng tiến, theo Minh. Khi được chúng tôi hỏi về số điểm bán cho tầm nhìn 5 năm tới, Nguyễn Duy Minh cho rằng điều này thật khó nói, tuy nhiên, anh và các cộng sự vẫn sẽ "cặm cụi làm việc" và nỗ lực gia tăng hiện diện tại những khu vực đang cần có cà phê ngon tại Hà Nội, TP. HCM và một số thành phố lớn của Việt Nam.


Nhận xét

Bài Đăng Mới Nhất

Recent Posts Widget

BÀI ĐĂNG PHỔ BIẾN TỪ BLOG NÀY

Đám cưới sang-xịn-mịn 46 năm trước của vị giám đốc Sài Gòn và cô nữ sinh Đà Lạt: Tình yêu bị ngăn cản, người đàn ông "vượt ải" táo bạo đến không ngờ!

  Cô tiểu thư Đà Lạt và vị giám đốc Sài Gòn Những chuyện tình yêu của ông bà , bố mẹ luôn để lại cho người ta những cảm xúc khác nhau. Mới đây, cô cháu gái Khánh Anh đăng bài chia sẻ chuyện tình yêu của ông bà mình. Ông cô là Đình Ân sinh năm 1944, bà tên Hồng Ân, sinh năm 1956. Ông bà cô hiện sống tại quận 12, TP Hồ Chí Minh. Đến bây giờ, ông bà Khánh Anh kết hôn được 46 năm. Họ quen nhau khi bà Khánh Anh từ Đà Lạt lên Sài Gòn học lớp 12. “Từ bé đến lớn bà sống ở Đà Lạt. Khi lên Sài Gòn, bà học trường New London School. Lúc đó có một thầy giáo rất mê bà. Bà sợ quá nên chuyển trường mới. Lúc này bà mới 17 tuổi. Qua trường mới, bà lại gặp một người mê bà hơn cả thầy giáo cũ ”, Khánh Anh kể. Hồi đó, ông cô làm giám đốc một công ty địa ốc ngay cạnh trường của bà. Mấy lần gặp ở cổng trường, ông thích luôn cô gái Đà Lạt xinh đẹp và duyên dáng. Suốt 6 tháng trời tiếp đó, ngày nào ông cũng đứng ở cổng trường để nhìn bà tan học. “Gia đình bà hồi đó khó lắm. Đi học bà có người đưa đón vì bà là

TP.HCM: Người dân xếp hàng dài, chờ 1 tiếng đồng hồ để mua 11 triệu tiền bánh trung thu

Hàng chục người xếp hàng dài trước các tiệm bánh trung thu ít ỏi mở cửa tại TP.HCM. Công an phải liên tục nhắc nhở, nhân viên phát loa đề nghị đảm bảo giữ đúng khoảng cách để phòng chống dịch Covid-19. Chỉ còn 1 tuần nữa là đến Rằm tháng 8, với tình trạng hầu hết cửa tiệm bánh trung thu đóng cửa tại TP.HCM nên nhiều người dân đã tập trung đông đúc từ sớm tại tiệm bánh truyền thống Như Lan (Hai Bà Trưng Q.3). Vào lúc cao điểm, hàng chục khách phải đổ ra cả vỉa hè đứng đợi, nhân viên liên tục phát loa để đảm bảo giữ khoảng cách. Theo đó, mỗi người dân sẽ được phát phiếu ghi loại bánh, số lượng và bỏ lại trong giá đựng để chờ đến lượt. Ngoài ra, nhằm hỗ trợ cho người dân không thể đến trực tiếp, tiệm bánh Như Lan còn chia luồng để đội ngũ shipper và bộ đội có thể đi chợ hộ. Người dân xếp hàng dài, đợi 1 tiếng đồng hồ để mua bánh Trung thu. Chờ gần 1 tiếng đồ hồ mới mua được 11 triệu đồng tiền bánh, anh Hoàng Phúc chia sẻ:   "Bởi vì mình mua nhiều nên người ta có soạn lâu hơn rất nhiề

‘Phù thủy’ của những chiếc áo trăm triệu duy nhất

‘Phù thủy’ của những chiếc áo trăm triệu duy nhất Việt Nam: Áo vua mặc thế nào tôi thêu đúng như thế, chuẩn đến từng milimet Nghệ nhân nhân dân Vũ Văn Giỏi (SN 1969, làng Đông Cứu, xã Dũng Tiến, huyện Thường Tín, Hà Nội) hiện là người duy nhất ở Việt Nam giữ hồn cốt nghệ thuật thêu cung đình, thông qua ông trực tiếp tạo nên những sản phẩm vô giá, phục dựng hình hài trang phục của vua, quan, của nếp sống người Việt xưa. Được gọi bằng những mỹ từ như “phù thủy”, “cánh chim đầu đàn” của nghề thêu cung đình, nhưng cái ông quan tâm nhất luôn là chất lượng sản phẩm – mà chất lượng là “không chỉ đẹp, phải chuẩn đúng như người xưa đã làm”. - Nghe nói anh có những chiếc áo thêu cung đình giá rất cao, lên tới cả tỷ đồng? Nghệ nhân Vũ Văn Giỏi:  Chuyện đó không có đâu! Nhưng nói thật, để tính được giá làm ra cái áo thêu cung đình thì chính tôi còn không biết ấy. Tôi thường làm theo đơn đặt hàng. Người ta cứ tạm ứng 5-10 triệu, 10-20 triệu tiền công thợ từng đợt. Vì đơn đặt hàng lớn, cứ cái nọ gối

Hàng trăm người Sài Gòn chen chúc xếp hàng chờ mua bánh Trung thu giữa lúc giãn cách

  Hàng trăm người rồng rắn vào xếp hàng chờ mua bánh trung thu Như Lan khiến các nhân viên phải liên tục phát loa đề nghị giãn cách khi tình hình dịch bệnh tại TP.HCM vẫn còn diễn biến phức tạp. Chỉ còn chưa đầy 1 tuần nữa là đến Rằm tháng tám âm lịch - tức Tết Trung thu. Năm nay với người dân Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng có lẽ là một mùa Trung thu chưa từng xuất hiện trong lịch sử khi cả nước đang bị đại dịch COVID-19 hoành hành. Vì vẫn đang trong thời gian siết chặt giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ nên cảnh tượng các hàng bánh trung thu được dựng san sát những mặt đường lớn quen thuộc mỗi năm đã không xuất hiện. Thay vào đó là các chốt kiểm soát dịch, rào chắn cách ly... Chiều 21/9 trời sắp mưa nhưng khách đến mua bánh trung thu Như Lan vẫn rất đông. Tuy nhiên từ ngày 8/9, TP.HCM đã có văn bản cho phép các dịch vụ kinh doanh ăn uống được bán mang về trở lại trên cơ sở tuân thủ chặt chẽ các quy định phòng chống dịch. Cửa hàng bánh trung thu Như Lan (quận 1)

FPT xây trường nuôi dạy 1.000 em nhỏ mồ côi do Covid-19

vnexpress  (Ảnh: Tuấn Vũ) Chưa đầy 24 giờ từ khi có ý tưởng, ông Trương Gia Bình quyết định FPT mở trường nuôi dạy 1.000 trẻ nhỏ mất cha mẹ bởi dịch Covid-19 đến khi khôn lớn. Sau thống kê hàng nghìn trẻ em mồ côi do dịch bệnh, ngày 16/9, Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình công bố thành lập trường và chu cấp toàn bộ việc nuôi dưỡng, đào tạo 1.000 em nhỏ mất cha, mẹ vì Covid-19. Trao đổi với  VnExpress , ông Trương Gia Bình cho biết việc thành lập trường phần nào được lấy ý tưởng từ thời thơ ấu của bản thân. Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT trong buổi phỏng vấn với VnExpress. - Lý do nào đằng sau việc FPT công bố mở trường cho các em nhỏ mất cha mẹ do dịch bệnh? - Dịch Covid-19 đang gây ra nhiều tang thương và xáo trộn cho đất nước. Hàng nghìn người chết, hàng chục nghìn doanh nghiệp đóng cửa, hàng triệu người lao động mất việc. Đau thương hơn nữa là hàng nghìn em nhỏ mất cha, mất mẹ. Với vai trò tập đoàn lớn hàng đầu, FPT muốn nhận các em, giúp đỡ các em trưởng thành, trở

Giữ gìn sự tâm huyết, trách nhiệm, sự trong sáng của giáo dục

  Xúc động bài phát biểu của Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc: Thầy cô phải thực sự trong sáng mới dạy được những công dân trong sáng Ảnh: Cổng thông tin điện tử Sở giáo dục và đào tạo Vĩnh Phúc. 1. Giáo dục mầm non phải giữ được sự hồn nhiên cho lớp thế hệ công dân tương lai Chúng tôi nghĩ, giáo dục phải là môi trường đòi hỏi những nguyên tắc căn bản, những kiến thức nền, những chuẩn mực, gọi là “khuôn vàng thước ngọc”. Giáo dục cần sự ổn định, thế nhưng thực tiễn lại đòi hỏi chúng ta phải đổi mới liên tục, vậy thì vấn đề ở đây đặt ra là đổi mới thế nào để vừa đáp ứng được nguyên tắc, chuẩn mực của nghề, mà cũng đáp ứng được yêu cầu đổi mới của ngành, của xã hội? Bác Hồ nói về giáo dục đã căn dặn:  "Dạy mẫu giáo trước tiên phải dạy giữ mãi sự hồn nhiên cho các cháu".  Chúng tôi cho ý của Bác như là tuyên ngôn của ngành Giáo dục mầm non. Các cô giáo phải làm sao để gìn giữ, duy trì sự hồn nhiên của lớp thế hệ công dân của chúng ta trong tương lai? – Đó là những vấn đề chúng ta ph

Là đại gia có tiếng showbiz, những bữa ăn của Quang Lê cũng vô cùng sang chảnh

Xỉu ngang với độ giàu có của Quang Lê: Ở biệt thự dát vàng giá trăm tỷ, ăn tôm hùm, mạnh tay vung tiền mua sắm rồi vứt xó Là một ca sĩ nổi tiếng với mức cát-xê khủng, Quang Lê có cuộc sống sung túc và giàu có. Quang Lê đã trở về Mỹ sau thời gian dài mắc kẹt lại Việt Nam do dịch bệnh. Nam ca sĩ hiện cùng gia đình sinh sống tại căn nhà sân vườn vô cùng rộng rãi và thoải mái. Sau nhiều năm hoạt động chăm chỉ trong showbiz, Quang Lê đã có trong tay khối tài sản khổng lồ. Dân tình không ít lần ngỡ ngàng trước gia tài khủng của nam ca sĩ. Trong đó phải kể đến những căn biệt thự xa hoa, dàn xe sang, vô vàn đồ dùng hàng hiệu. Không chỉ sở hữu căn nhà vườn rộng rãi bên Mỹ, Quang Lê còn có căn biệt thự xa hoa giá trị lên tới trăm tỷ đồng ở TP.HCM. Khán giả cũng có dịp thấy không gian sống của Quang Lê tại xứ cờ hoa trong video đăng tải trên kênh YouTube cá nhân. Tuy không giới thiệu kỹ càng nhưng qua một số cảnh quay, khán giả vẫn thấy được đó là căn nhà rộng rãi, bày biện nội thất theo lối cổ t

Đầu hè đến Bảo Lộc ngắm phượng hồng xôn xao góc phố

Phượng hồng nhìn từ trên cao - Ảnh: NGUYỄN HIỆP Từ TP Bảo Lộc đến Đà Lạt là không gian của hoa phượng. Mỗi năm có đến 4 mùa hoa phượng với màu sắc khác nhau. Phượng tím có nhiều ở Đà Lạt; phượng vàng chủ yếu ở huyện Di Linh; phượng đỏ hầu như ở huyện nào cũng nhiều, trừ Đà Lạt; phượng hồng có nhiều ở TP Bảo Lộc và huyện Bảo Lâm. Phượng hồng, cùng với phượng vàng và phượng tím, khá đặc biệt khi ít nơi trồng. Phượng tím có thể xem là loài phượng đặc trưng của Đà Lạt thì phượng hồng là loài phượng đặc trưng của Bảo Lộc và vùng phía nam Lâm Đồng. Mỗi năm, khi học sinh bắt đầu nghỉ hè, những đợt mưa ồ ạt đầu mùa vừa dứt thì phượng hồng nở khắp khu vực trung tâm TP Bảo Lộc. Phượng hồng nhìn từ trên cao - Ảnh: NGUYỄN HIỆP Phượng hồng có thân to như phượng đỏ đã phổ biến ở Việt Nam. Có nhiều ý kiến cho rằng đây là cây ngoại lai, tuy nhiên các cơ quan nông nghiệp tại Lâm Đồng chưa có ghi nhận nào về việc xuất hiện phượng hồng tại phía nam Lâm Đồng.  Những người sống lâu năm tại TP Bảo Lộc cho b

Ăn vặt thả ga, nhậu lai rai cả ngày không hết món ngon ở Phan Thiết

   Không chỉ có những đồi cát trắng, những cung đường ven biển đẹp nhất Việt Nam, đến Bình Thuận nếu chưa thưởng thức hết các món ngon ở Phan Thiết chắc chắn bạn sẽ còn phải quay lại đây nhiều lần. Bánh căn ở Phan Thiết được bán cả ngày. Loại bánh này được làm từ bột gạo, đổ vào khuôn đất và nướng đến khi căng phồng. Trong ảnh là một quán bánh căn bán về đêm trên đường phố Phan Thiết - Ảnh: HÀ MẠNH Cách TP.HCM khoảng 210km, thành phố biển Phan Thiết hấp dẫn du khách bởi: biển xanh, cát trắng, nắng vàng; với nhiều địa điểm đẹp như: đồi cát Bàu Trắng, suối Tiên, bãi đá Ông Địa hay làng chài Mũi Né… Đây cũng chính là nơi sẽ khiến bạn "ngỡ ngàng" với nền ẩm thực phong phú. Các  món ngon ở Phan Thiết  có thể kể đến như: mực một nắng kiểu Phan Thiết, răng mực chiên, chả răng mực, mì Quảng vịt, bánh căn, chả cuốn cá trích, bánh flan, lẩu thả… Mỗi món ngon ở đây sẽ mang đến cho du khách những trải nghiệm khó quên không chỉ vì hương vị đặc biệt, mà còn bởi tấm lòng mến khách của người

Đạp lòng vòng Nam Cát Tiên - Ka Tường - Tà Năng - Phan Dũng

  Đạp lòng vòng Nam Cát Tiên - Ka Tường - Tà Năng - Phan Dũng Tour này mình đi khá dài, bắt đầu từ Sài Gòn, đi Nam Cát Tiên, vòng lên Đạ Tẻ, rồi lại lên Di Linh offroad vào Kala, Ka Tường, xong lại ra Lương Sơn vòng lên Đà Loan rồi lại offroad và Tà Năng qua Phan Dũng rồi đón xe về Thật ra plan lúc đầu là ko có đoạn Nam Cát Tiên, Đạ Tẻ, mà tính lên Đà Lạt chơi vài ngày cùng bạn trai cũ, nhưng thằng Chì con mình nó đòi đi Nam Cát Tiên, nên thôi dẫn nó đi, nó lại rủ thêm bé L, bé L lại rủ thêm thằng em nó là thằng T, rồi sau lại có thêm bé N và bạn nó là H, nói chung là đẻ ra tè le Như thường lệ, lần nào trước khi đi cũng bận bù đầu, nên tối trước khi đi mới ngồi setup xe, tour này có 4 ngày liên tục là offroad, và 2 đêm ngủ trong rừng, nên mình setup đem theo đầy đủ đồ ( chi tiết setup coi ở  http://batshop.vn/blogs/news/chia-se-kinh-nghiem-setup-bikepacking-ver-2020 ) Chia sẻ kinh nghiệm setup bikepacking ver 2020 Chia sẻ kinh nghiệm setup bikepacking ver 2020 Sau 5 năm chơi xe đạp, tr