Chuyển đến nội dung chính

Viet Nam Explore Travel November 18, 2023

  NEW POSTS  Viet Nam  Explore  Travel   November 18, 2023  Steamed carp with bitter “miracle” leaves, customers will love it when they first see it November 18, 2023   0 The “noisy” beauty of Quy Nhon captivates tourists November 18, 2023   0 The dish made from scarab beetle larvae has become a specialty, many people praise it for its deliciousness November 18, 2023   0 48 hours in Cat Ba November 18, 2023   0 Dien Bien wild sunflower season is in full bloom, waiting for you to visit November 16, 2023   0 Invite each other to Phu Quoc’s Cloud Stream to bathe in the stream, camp, and live a very chill virtual life November 16, 2023   0 Collection of famous Cau Giay delicious restaurants that you must definitely visit November 16, 2023   0 The beautiful wild sunflower viewing spots in Dak Lak make the virtual life community crazy November 16, 2023   0 Lang Son Fairy Mountain – beautiful coordinates for a weekend picnic November 16, 2023   0 Growing woody plants, growing flowers just to

‘Phù thủy’ của những chiếc áo trăm triệu duy nhất

‘Phù thủy’ của những chiếc áo trăm triệu duy nhất Việt Nam: Áo vua mặc thế nào tôi thêu đúng như thế, chuẩn đến từng milimet

Nghệ nhân nhân dân Vũ Văn Giỏi (SN 1969, làng Đông Cứu, xã Dũng Tiến, huyện Thường Tín, Hà Nội) hiện là người duy nhất ở Việt Nam giữ hồn cốt nghệ thuật thêu cung đình, thông qua ông trực tiếp tạo nên những sản phẩm vô giá, phục dựng hình hài trang phục của vua, quan, của nếp sống người Việt xưa. Được gọi bằng những mỹ từ như “phù thủy”, “cánh chim đầu đàn” của nghề thêu cung đình, nhưng cái ông quan tâm nhất luôn là chất lượng sản phẩm – mà chất lượng là “không chỉ đẹp, phải chuẩn đúng như người xưa đã làm”.

- Nghe nói anh có những chiếc áo thêu cung đình giá rất cao, lên tới cả tỷ đồng?

Nghệ nhân Vũ Văn Giỏi: Chuyện đó không có đâu! Nhưng nói thật, để tính được giá làm ra cái áo thêu cung đình thì chính tôi còn không biết ấy.

Tôi thường làm theo đơn đặt hàng. Người ta cứ tạm ứng 5-10 triệu, 10-20 triệu tiền công thợ từng đợt. Vì đơn đặt hàng lớn, cứ cái nọ gối lên cái kia nên tôi không tính giá một cái áo cụ thể nào.

Còn ví dụ, nếu bạn hỏi giá áo hầu đồng thì tôi có thể nói được. Giá cao nhất hơn trăm triệu/cái. Nhưng thường áo hầu đồng chỉ khoảng mấy chục triệu thôi.

- Anh có thấy giá bán như vậy có đắt quá không?

Nghệ nhân Vũ Văn Giỏi: Cũng có nhiều khách hỏi thế. Họ cứ bảo: “Sao áo của anh giá đắt thế?”. Tôi chỉ nói: “Tôi làm nó phải thế. Nếu các vị ưng, không chê gì thì giá nó phải thế”.

Nhưng đấy chỉ là những sản phẩm tính giá được. Còn quả thật, những cái áo phục dựng của vua chúa thời xưa tôi hoàn toàn không để ý giá cả. Cũng có người hỏi mua nhưng mà tôi không bán (cười). Tại vì chính tôi cũng không định giá được mà. Ngay cả thời gian làm ra cái áo đó hết bao lâu, lắm khi tôi còn chẳng nhớ thì sao mà định giá?

Lại có những cái áo tôi nhìn không đẹp, người ta có trả bao nhiêu tôi cũng không bán. Họ bảo thích cái chỗ không đẹp đó. Họ nói tôi chê, nhưng họ thích là được. Kệ chứ! Nói gì thì tôi cũng không bán! Người ta bảo tôi kỳ cục.

Có người lại bảo mình làm cao. Nói thế nào chẳng được! Tôi chỉ nói: “Nếu bán cho anh cái áo đó, thì chính tôi sẽ đánh mất cả cái uy tín của mình đi”.

Tôi không muốn bán cái áo bị lỗi cho người ta. Có thể họ không thấy cái lỗi đó, nhưng tôi thấy. Tôi không thích chuyện ai đó nói rằng: “Tưởng ông Giỏi này phục dựng thế nào, hóa ra là thế này…”.

 ‘Phù thủy’ của những chiếc áo trăm triệu duy nhất Việt Nam: Áo vua mặc thế nào tôi thêu đúng như thế, chuẩn đến từng milimet - Ảnh 1.

- Dù vậy thì chuyện không thể nào định giá một cái áo vẫn thật là khó hiểu…

Nghệ nhân Vũ Văn Giỏi: Tôi có gì phải giấu giếm đâu! Nhưng đúng là cái áo thêu cung đình này rất khó định giá. Nhiều nhất một cái áo cần tới 8 người làm, ít nhất thì có 3. Ngặt ở chỗ, khung thêu thường chỉ đủ chỗ cho 2-3 người ngồi, những người kia phụ việc. Quá trình làm thì họ cũng làm việc này việc kia nên rất khó tính toán được công sức.

Một cái áo thêu lâu nhất mất 15 tháng, 8 người làm. Hoặc có cái áo quan triều Trần ở dưới Bắc Ninh họ đặt, chúng tôi đã làm từ đầu năm đến bây giờ mới xong. Cũng không phải chỉ có thêu không mà còn phải tìm hiểu, nghiên cứu nữa.

Đến giờ, tôi cũng phục dựng được rất nhiều thứ. Không những trang phục cung đình, mà còn thêu được cả những bức họa từ thời Lý, Trần, Mạc, Lê, Nguyễn... Lại cũng phục dựng được rất nhiều bộ quần áo của Thánh Thành Hoàng làng các nơi. Những năm trước, hầu như tất cả trang phục đình, đền của Thành Hoàng làng trên Ninh Hiệp, Phú Thọ… đều do tôi phục dựng.

Nhưng nếu bây giờ hỏi tôi đã phục dựng được bao nhiêu bộ trang phục như thế, bao nhiêu áo vua, áo quan… thì tôi không nhớ đâu. Tôi không bao giờ đếm. Bởi vì mình không làm thương mại mà. Và mình cũng chẳng bao giờ định lượng được chính xác sẽ phải làm bao nhiêu chiếc áo trong vòng bao nhiêu tháng. Cái tôi quan tâm chỉ có chất lượng thôi. Chất lượng không phải chỉ có đẹp, mà phải chuẩn đúng như người xưa đã làm.

Nhiều người cứ bảo các nghệ nhân giàu lắm. Cái đó không phải sai 100% đâu mà là sai 101% ấy. Người ta giàu tác phẩm, kinh nghiệm... Nhiều khi có tiền cũng không mua hết được đâu vì tôi có nhiều sản phẩm lắm. Nhưng tôi lại không kiếm được nhiều tiền để mà phải toan tính lời lãi, giá thành cụ thể từng cái áo.

Thế thì có người lại hỏi, vậy nghệ nhân sống thế nào? Năm 2014-2015, tôi làm hai cái áo của ngài Đức Pháp Vương cho các sư trên chùa Tây Thiên. Họ cũng nói tôi nên tính toán công sức vì “có thực mới vực được đạo”. Đấy, tôi làm việc kiểu vậy. Không hoàn toàn thương mại, nhưng vẫn có cái để sống.

 ‘Phù thủy’ của những chiếc áo trăm triệu duy nhất Việt Nam: Áo vua mặc thế nào tôi thêu đúng như thế, chuẩn đến từng milimet - Ảnh 2.

 ‘Phù thủy’ của những chiếc áo trăm triệu duy nhất Việt Nam: Áo vua mặc thế nào tôi thêu đúng như thế, chuẩn đến từng milimet - Ảnh 3.

- Anh là một nghệ nhân rất lạ lùng!

Nghệ nhân Vũ Văn Giỏi: (Cười) Khi tôi mở triển lãm về đồ thêu cung đình ở 38 Hàng Đào (Hà Nội) thì có mấy cụ già đến thăm và hỏi: Cho tôi hỏi ông Giỏi? Nhân viên lại trả lời: Chú, cháu còn trẻ lắm. Vậy là họ hỏi tiếp: Ừ, thế ông Giỏi đó có phải bị hâm không?

Thực ra đó là hỏi vui. Nhưng tôi nghĩ họ không có ý khinh rẻ mình đâu bạn. Các cụ hỏi thế là cũng có lý đấy. Bởi vì xã hội phát triển, người trẻ có rất nhiều sự lựa chọn thì tại sao lại có một cái ông Giỏi thích đi mày mò mấy cái này. Áo thêu cung đình bây giờ có ai dùng? Nếu bán thì ai mua? Hàng nghìn hàng vạn người mới có một người đam mê, may ra người ta cần.

- Chính xác! Có lẽ vì thế nên anh mới là người duy nhất ở Việt Nam phục dựng được nghệ thuật thêu cung đình…

Nghệ nhân Vũ Văn Giỏi: (Cười) Chuyện này thì không chỉ cần cái “hâm” thôi là đủ. Phục dựng được là hành trình dài và phải rất kiên trì.

Tôi bắt đầu tìm hiểu cái này từ năm 1992. Đến 1993 bắt tay vào làm. Nhưng thực sự có rất nhiều cái khó: nguyên liệu bị mai một vì xã hội thay đổi; tài liệu cũng không có; trình độ kỹ thuật còn non kém.

Ví dụ về nguyên liệu, ngày xưa mỗi loại áo, các cụ sẽ se riêng một loại chỉ để thêu. Bây giờ vẫn là cái sợi chỉ tơ tằm ấy nhưng cách se sợi to, sợi nhỏ, một chiều hay hai chiều, tơ gốc, tơ lái thì không giống như xưa nữa. Các cụ ngày xưa đã tính toán rất kỹ, chứ không phải dùng một loại chỉ để thêu tất cả mọi thứ như bây giờ.

 ‘Phù thủy’ của những chiếc áo trăm triệu duy nhất Việt Nam: Áo vua mặc thế nào tôi thêu đúng như thế, chuẩn đến từng milimet - Ảnh 4.

Về tư liệu thì thất truyền từ trước năm 1945. May mắn một số gia đình giàu có vẫn lưu lại vài sản phẩm. Thời đó không có Internet, muốn thấy cái áo phải đi bằng chân, bằng tay, bằng cả miệng để học hỏi. Cứ nghe ở đâu có thì đi tìm. Có lúc phải nói dối là đến thăm nhà người ta, cốt để ngắm áo, thu bằng cái nhìn của mình rồi nhớ lại trong đầu.

Rất nhiều lần đến rồi đi như thế, nhưng quá trình làm cũng thất bại rất nhiều. Trong nhà hỏng trên dưới 20 cái áo thêu. Mà mỗi cái áo không phải làm 1-2 tháng, không phải một người làm. Tôi làm từ năm 1993-1998, 5 năm hỏng từng ấy cái áo thì mới được một chiếc thành phẩm.

Nó hỏng không phải vì xấu mà lúc đầu mình không nắm được nguyên liệu, họa tiết. Rồi khi tìm được tài liệu chính xác thì biết mình làm sai. Cho nên gọi đó là sản phẩm lỗi.

- Suốt 5 năm thêu hỏng, anh xoay sở thế nào?

Nghệ nhân Vũ Văn Giỏi: Lúc đầu làm nghề thêu, tôi vẫn làm những món đồ phục vụ công chúng: tế lễ, văn nghệ… Nhưng từ khi quay sang phục dựng đồ thêu cung đình thì mới cảm nhận được cái hồn của họa tiết hoa văn, màu sắc thêu rất nghệ thuật. Thế là 5 năm đó, tôi cứ làm cái có tiền để nuôi cái đam mê không tiền. Nhiều người nói tôi “hâm” có khi cũng vì vậy.

 ‘Phù thủy’ của những chiếc áo trăm triệu duy nhất Việt Nam: Áo vua mặc thế nào tôi thêu đúng như thế, chuẩn đến từng milimet - Ảnh 5.

 ‘Phù thủy’ của những chiếc áo trăm triệu duy nhất Việt Nam: Áo vua mặc thế nào tôi thêu đúng như thế, chuẩn đến từng milimet - Ảnh 6.

- Điều gì khiến anh sống chết với nghệ thuật thêu cung đình đến như thế?

Nghệ nhân Vũ Văn Giỏi: Có khi nó là duyên, là nghiệp. Thứ hai vì những người thợ như tôi cũng muốn khẳng định, thăng tiến với nghề của mình. Theo xu hướng phát triển, mọi người đang hướng đến thủ công tinh xảo, thủ công cao cấp. Tôi đi theo con đường đó.

Nghề của tôi là nghề truyền thống. 5-6 đời các cụ nhà tôi đã làm rồi. Tôi làm nghề từ bé. Còn nhỏ thì vừa đi học, vừa tranh thủ thêu chung với bố mẹ, anh chị. Tình yêu nghề được tiêm nhiễm từ đấy.

Sau khi tôi giải ngũ quân đội về cũng cố gắng kiếm tiền mưu sinh cuộc sống. Tôi làm đủ nghề: thợ mộc, thợ xây... Nhưng sau cùng tôi nghĩ vẫn phải duy trì nghề truyền thống gia đình. Như các cụ vẫn nói là “nhất nghệ tinh, nhất thân vinh”.

 ‘Phù thủy’ của những chiếc áo trăm triệu duy nhất Việt Nam: Áo vua mặc thế nào tôi thêu đúng như thế, chuẩn đến từng milimet - Ảnh 7.

Khi quay vào tìm hiểu, phục dựng lối thêu kỹ thuật cung đình, tôi thấy nó là thứ cực kỳ giá trị. Không những giá trị với mình, mà còn cho nhiều người khác nữa.

Nghệ thuật thêu này rất cuốn hút. Nó lôi kéo mình phải dấn thân vào để có những tác phẩm ý nghĩa văn hóa, lịch sử, và có giá trị để lưu truyền nghề mà cha ông ta đã để lại.

- Nghệ thuật thêu này rất cuốn hút?

Nghệ nhân Vũ Văn Giỏi: Tôi vinh dự được nhiều nghệ nhân người nước ngoài, và cả người của Hoàng gia Anh về thăm. Sau khi nhìn kỹ, họ khen nghệ thuật thêu của Việt Nam rất tuyệt vời, tinh xảo, gu màu sắc nhã nhặn, không có màu gì phá cách nhưng vẫn uy nghi. Những họa tiết giúp tôn lên vẻ uy quyền và phúc hậu của người mặc. Có một phụ nữ người Pháp còn khen màu sắc thêu của Việt Nam rất chân thực. Không có màu quá mạnh, dữ dằn như một số nước láng giềng.

 ‘Phù thủy’ của những chiếc áo trăm triệu duy nhất Việt Nam: Áo vua mặc thế nào tôi thêu đúng như thế, chuẩn đến từng milimet - Ảnh 8.

Để có sự chân thật ấy, các cụ thời xưa phải dùng chỉ ngũ sắc (5 màu ứng với các hành kim, mộc, thủy, hỏa, thổ). Trong mỗi màu lại có nhiều sợi chỉ với độ đậm, nhạt khác nhau. Ví dụ màu xanh thì có nhiều cấp độ, khi thêu phải đổi chỉ để biến đổi màu sắc liên tục. Ví dụ cái lá úa thì độ ngả vàng phải từ từ, cuống lá xanh nhạt, mép lá vàng úa như thế nào. Nó thực sự là bức tranh được vẽ bằng chỉ màu.

Rồi thêu kim tuyến và thêu cung đình phải song hành. Thêu kim tuyến thì rất khó. Làm cái này phải chăm chút từng tí một. Khi đạt được thành quả thì sướng lắm vì sản phẩm có ý nghĩa lịch sử.

Cái tôi tự hào nhất là áo tôi thêu chỉ thua áo vua mặc về thời gian thôi. Chứ mình làm chuẩn đến từng milimet. Áo vua mặc thế nào, tôi thêu đúng như thế.

 ‘Phù thủy’ của những chiếc áo trăm triệu duy nhất Việt Nam: Áo vua mặc thế nào tôi thêu đúng như thế, chuẩn đến từng milimet - Ảnh 9.

- Chiếc áo thêu cung đình với anh quý như thế. Anh đã bao giờ tặng áo cho ai chưa?

Nghệ nhân Vũ Văn Giỏi: Nói tặng thì quả thật tôi chưa tặng áo cho ai bao giờ. Gặp khách có duyên chỉ vừa bán vừa tặng thôi, chứ không phải tặng hẳn.

- Vậy vì sao anh lại tặng áo cho Quỹ thiện nguyện Hạt Vừng để bán đấu giá?

Nghệ nhân Vũ Văn Giỏi: Chiếc áo tặng cho quỹ Hạt Vừng là sản phẩm mô phỏng áo long bào của vua Đồng Khánh. Vì là đồ mô phỏng nên không thể giống 100% áo Vua thực. Khi thu nhỏ, cũng có những cái mình phải cắt bớt đi. Nhưng về độ tinh xảo thì tương đương. Cũng mất tương đối nhiều công sức chứ không phải là ít.

Cái này tôi không làm nhiều, cũng không phải làm ra để bán. Nó là thứ tôi đam mê. Rảnh thì tôi làm. Nó hợp với ai cùng đam mê thì có thể dùng để trưng bày. Vừa rồi có một người bạn thân nói với tôi về chương trình đấu giá của quỹ Hạt Vừng.

 ‘Phù thủy’ của những chiếc áo trăm triệu duy nhất Việt Nam: Áo vua mặc thế nào tôi thêu đúng như thế, chuẩn đến từng milimet - Ảnh 10.

Trước đây, họa sĩ Lê Thiết Cương từng hỏi tôi có bán đấu giá áo để lấy tiền không thì thực sự tôi không có ý định đó. Nhưng đấu giá vì mục đích từ thiện thì tôi rất sẵn sàng.

Nghệ nhân như tôi không có nhiều tiền. Được cái trong tâm mình luôn muốn giúp đỡ người khác. Tác phẩm này không phải là tiền nhưng nếu bán đi thì biết đâu. Nếu bảo tôi tặng hẳn một cái áo Vua mà thêu cả năm trời, tôi thực lòng cũng không có đâu. Nhưng cái áo mô phỏng này là tấm lòng. Nó là sản phẩm mình dồn tâm huyết, và mình trân trọng đem tặng.

- Thời gian gần đây có nhiều tranh cãi về chuyện làm từ thiện. Anh có nghi ngại gì không khi đem một sản phẩm tâm huyết tặng cho tổ chức thiện nguyện?

Nghệ nhân Vũ Văn Giỏi: Trong xã hội có người này người kia. Đâu phải ai cũng xấu. Cũng có người giúp người thật tâm chứ. Mình phải có niềm tin và sự lạc quan đó.

Tôi tin cái mình nhìn thấy và tin những người bạn của mình!

- Xin cảm ơn anh vì cuộc trò chuyện này!

 ‘Phù thủy’ của những chiếc áo trăm triệu duy nhất Việt Nam: Áo vua mặc thế nào tôi thêu đúng như thế, chuẩn đến từng milimet - Ảnh 11.

Theo Trí thức trẻ


Nhận xét

Bài Đăng Mới Nhất

Recent Posts Widget

BÀI ĐĂNG PHỔ BIẾN TỪ BLOG NÀY

Đám cưới sang-xịn-mịn 46 năm trước của vị giám đốc Sài Gòn và cô nữ sinh Đà Lạt: Tình yêu bị ngăn cản, người đàn ông "vượt ải" táo bạo đến không ngờ!

  Cô tiểu thư Đà Lạt và vị giám đốc Sài Gòn Những chuyện tình yêu của ông bà , bố mẹ luôn để lại cho người ta những cảm xúc khác nhau. Mới đây, cô cháu gái Khánh Anh đăng bài chia sẻ chuyện tình yêu của ông bà mình. Ông cô là Đình Ân sinh năm 1944, bà tên Hồng Ân, sinh năm 1956. Ông bà cô hiện sống tại quận 12, TP Hồ Chí Minh. Đến bây giờ, ông bà Khánh Anh kết hôn được 46 năm. Họ quen nhau khi bà Khánh Anh từ Đà Lạt lên Sài Gòn học lớp 12. “Từ bé đến lớn bà sống ở Đà Lạt. Khi lên Sài Gòn, bà học trường New London School. Lúc đó có một thầy giáo rất mê bà. Bà sợ quá nên chuyển trường mới. Lúc này bà mới 17 tuổi. Qua trường mới, bà lại gặp một người mê bà hơn cả thầy giáo cũ ”, Khánh Anh kể. Hồi đó, ông cô làm giám đốc một công ty địa ốc ngay cạnh trường của bà. Mấy lần gặp ở cổng trường, ông thích luôn cô gái Đà Lạt xinh đẹp và duyên dáng. Suốt 6 tháng trời tiếp đó, ngày nào ông cũng đứng ở cổng trường để nhìn bà tan học. “Gia đình bà hồi đó khó lắm. Đi học bà có người đưa đón vì bà là

TP.HCM: Người dân xếp hàng dài, chờ 1 tiếng đồng hồ để mua 11 triệu tiền bánh trung thu

Hàng chục người xếp hàng dài trước các tiệm bánh trung thu ít ỏi mở cửa tại TP.HCM. Công an phải liên tục nhắc nhở, nhân viên phát loa đề nghị đảm bảo giữ đúng khoảng cách để phòng chống dịch Covid-19. Chỉ còn 1 tuần nữa là đến Rằm tháng 8, với tình trạng hầu hết cửa tiệm bánh trung thu đóng cửa tại TP.HCM nên nhiều người dân đã tập trung đông đúc từ sớm tại tiệm bánh truyền thống Như Lan (Hai Bà Trưng Q.3). Vào lúc cao điểm, hàng chục khách phải đổ ra cả vỉa hè đứng đợi, nhân viên liên tục phát loa để đảm bảo giữ khoảng cách. Theo đó, mỗi người dân sẽ được phát phiếu ghi loại bánh, số lượng và bỏ lại trong giá đựng để chờ đến lượt. Ngoài ra, nhằm hỗ trợ cho người dân không thể đến trực tiếp, tiệm bánh Như Lan còn chia luồng để đội ngũ shipper và bộ đội có thể đi chợ hộ. Người dân xếp hàng dài, đợi 1 tiếng đồng hồ để mua bánh Trung thu. Chờ gần 1 tiếng đồ hồ mới mua được 11 triệu đồng tiền bánh, anh Hoàng Phúc chia sẻ:   "Bởi vì mình mua nhiều nên người ta có soạn lâu hơn rất nhiề

Hàng trăm người Sài Gòn chen chúc xếp hàng chờ mua bánh Trung thu giữa lúc giãn cách

  Hàng trăm người rồng rắn vào xếp hàng chờ mua bánh trung thu Như Lan khiến các nhân viên phải liên tục phát loa đề nghị giãn cách khi tình hình dịch bệnh tại TP.HCM vẫn còn diễn biến phức tạp. Chỉ còn chưa đầy 1 tuần nữa là đến Rằm tháng tám âm lịch - tức Tết Trung thu. Năm nay với người dân Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng có lẽ là một mùa Trung thu chưa từng xuất hiện trong lịch sử khi cả nước đang bị đại dịch COVID-19 hoành hành. Vì vẫn đang trong thời gian siết chặt giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ nên cảnh tượng các hàng bánh trung thu được dựng san sát những mặt đường lớn quen thuộc mỗi năm đã không xuất hiện. Thay vào đó là các chốt kiểm soát dịch, rào chắn cách ly... Chiều 21/9 trời sắp mưa nhưng khách đến mua bánh trung thu Như Lan vẫn rất đông. Tuy nhiên từ ngày 8/9, TP.HCM đã có văn bản cho phép các dịch vụ kinh doanh ăn uống được bán mang về trở lại trên cơ sở tuân thủ chặt chẽ các quy định phòng chống dịch. Cửa hàng bánh trung thu Như Lan (quận 1)

FPT xây trường nuôi dạy 1.000 em nhỏ mồ côi do Covid-19

vnexpress  (Ảnh: Tuấn Vũ) Chưa đầy 24 giờ từ khi có ý tưởng, ông Trương Gia Bình quyết định FPT mở trường nuôi dạy 1.000 trẻ nhỏ mất cha mẹ bởi dịch Covid-19 đến khi khôn lớn. Sau thống kê hàng nghìn trẻ em mồ côi do dịch bệnh, ngày 16/9, Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình công bố thành lập trường và chu cấp toàn bộ việc nuôi dưỡng, đào tạo 1.000 em nhỏ mất cha, mẹ vì Covid-19. Trao đổi với  VnExpress , ông Trương Gia Bình cho biết việc thành lập trường phần nào được lấy ý tưởng từ thời thơ ấu của bản thân. Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT trong buổi phỏng vấn với VnExpress. - Lý do nào đằng sau việc FPT công bố mở trường cho các em nhỏ mất cha mẹ do dịch bệnh? - Dịch Covid-19 đang gây ra nhiều tang thương và xáo trộn cho đất nước. Hàng nghìn người chết, hàng chục nghìn doanh nghiệp đóng cửa, hàng triệu người lao động mất việc. Đau thương hơn nữa là hàng nghìn em nhỏ mất cha, mất mẹ. Với vai trò tập đoàn lớn hàng đầu, FPT muốn nhận các em, giúp đỡ các em trưởng thành, trở

Giữ gìn sự tâm huyết, trách nhiệm, sự trong sáng của giáo dục

  Xúc động bài phát biểu của Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc: Thầy cô phải thực sự trong sáng mới dạy được những công dân trong sáng Ảnh: Cổng thông tin điện tử Sở giáo dục và đào tạo Vĩnh Phúc. 1. Giáo dục mầm non phải giữ được sự hồn nhiên cho lớp thế hệ công dân tương lai Chúng tôi nghĩ, giáo dục phải là môi trường đòi hỏi những nguyên tắc căn bản, những kiến thức nền, những chuẩn mực, gọi là “khuôn vàng thước ngọc”. Giáo dục cần sự ổn định, thế nhưng thực tiễn lại đòi hỏi chúng ta phải đổi mới liên tục, vậy thì vấn đề ở đây đặt ra là đổi mới thế nào để vừa đáp ứng được nguyên tắc, chuẩn mực của nghề, mà cũng đáp ứng được yêu cầu đổi mới của ngành, của xã hội? Bác Hồ nói về giáo dục đã căn dặn:  "Dạy mẫu giáo trước tiên phải dạy giữ mãi sự hồn nhiên cho các cháu".  Chúng tôi cho ý của Bác như là tuyên ngôn của ngành Giáo dục mầm non. Các cô giáo phải làm sao để gìn giữ, duy trì sự hồn nhiên của lớp thế hệ công dân của chúng ta trong tương lai? – Đó là những vấn đề chúng ta ph

Là đại gia có tiếng showbiz, những bữa ăn của Quang Lê cũng vô cùng sang chảnh

Xỉu ngang với độ giàu có của Quang Lê: Ở biệt thự dát vàng giá trăm tỷ, ăn tôm hùm, mạnh tay vung tiền mua sắm rồi vứt xó Là một ca sĩ nổi tiếng với mức cát-xê khủng, Quang Lê có cuộc sống sung túc và giàu có. Quang Lê đã trở về Mỹ sau thời gian dài mắc kẹt lại Việt Nam do dịch bệnh. Nam ca sĩ hiện cùng gia đình sinh sống tại căn nhà sân vườn vô cùng rộng rãi và thoải mái. Sau nhiều năm hoạt động chăm chỉ trong showbiz, Quang Lê đã có trong tay khối tài sản khổng lồ. Dân tình không ít lần ngỡ ngàng trước gia tài khủng của nam ca sĩ. Trong đó phải kể đến những căn biệt thự xa hoa, dàn xe sang, vô vàn đồ dùng hàng hiệu. Không chỉ sở hữu căn nhà vườn rộng rãi bên Mỹ, Quang Lê còn có căn biệt thự xa hoa giá trị lên tới trăm tỷ đồng ở TP.HCM. Khán giả cũng có dịp thấy không gian sống của Quang Lê tại xứ cờ hoa trong video đăng tải trên kênh YouTube cá nhân. Tuy không giới thiệu kỹ càng nhưng qua một số cảnh quay, khán giả vẫn thấy được đó là căn nhà rộng rãi, bày biện nội thất theo lối cổ t

Đầu hè đến Bảo Lộc ngắm phượng hồng xôn xao góc phố

Phượng hồng nhìn từ trên cao - Ảnh: NGUYỄN HIỆP Từ TP Bảo Lộc đến Đà Lạt là không gian của hoa phượng. Mỗi năm có đến 4 mùa hoa phượng với màu sắc khác nhau. Phượng tím có nhiều ở Đà Lạt; phượng vàng chủ yếu ở huyện Di Linh; phượng đỏ hầu như ở huyện nào cũng nhiều, trừ Đà Lạt; phượng hồng có nhiều ở TP Bảo Lộc và huyện Bảo Lâm. Phượng hồng, cùng với phượng vàng và phượng tím, khá đặc biệt khi ít nơi trồng. Phượng tím có thể xem là loài phượng đặc trưng của Đà Lạt thì phượng hồng là loài phượng đặc trưng của Bảo Lộc và vùng phía nam Lâm Đồng. Mỗi năm, khi học sinh bắt đầu nghỉ hè, những đợt mưa ồ ạt đầu mùa vừa dứt thì phượng hồng nở khắp khu vực trung tâm TP Bảo Lộc. Phượng hồng nhìn từ trên cao - Ảnh: NGUYỄN HIỆP Phượng hồng có thân to như phượng đỏ đã phổ biến ở Việt Nam. Có nhiều ý kiến cho rằng đây là cây ngoại lai, tuy nhiên các cơ quan nông nghiệp tại Lâm Đồng chưa có ghi nhận nào về việc xuất hiện phượng hồng tại phía nam Lâm Đồng.  Những người sống lâu năm tại TP Bảo Lộc cho b

Ăn vặt thả ga, nhậu lai rai cả ngày không hết món ngon ở Phan Thiết

   Không chỉ có những đồi cát trắng, những cung đường ven biển đẹp nhất Việt Nam, đến Bình Thuận nếu chưa thưởng thức hết các món ngon ở Phan Thiết chắc chắn bạn sẽ còn phải quay lại đây nhiều lần. Bánh căn ở Phan Thiết được bán cả ngày. Loại bánh này được làm từ bột gạo, đổ vào khuôn đất và nướng đến khi căng phồng. Trong ảnh là một quán bánh căn bán về đêm trên đường phố Phan Thiết - Ảnh: HÀ MẠNH Cách TP.HCM khoảng 210km, thành phố biển Phan Thiết hấp dẫn du khách bởi: biển xanh, cát trắng, nắng vàng; với nhiều địa điểm đẹp như: đồi cát Bàu Trắng, suối Tiên, bãi đá Ông Địa hay làng chài Mũi Né… Đây cũng chính là nơi sẽ khiến bạn "ngỡ ngàng" với nền ẩm thực phong phú. Các  món ngon ở Phan Thiết  có thể kể đến như: mực một nắng kiểu Phan Thiết, răng mực chiên, chả răng mực, mì Quảng vịt, bánh căn, chả cuốn cá trích, bánh flan, lẩu thả… Mỗi món ngon ở đây sẽ mang đến cho du khách những trải nghiệm khó quên không chỉ vì hương vị đặc biệt, mà còn bởi tấm lòng mến khách của người

Đạp lòng vòng Nam Cát Tiên - Ka Tường - Tà Năng - Phan Dũng

  Đạp lòng vòng Nam Cát Tiên - Ka Tường - Tà Năng - Phan Dũng Tour này mình đi khá dài, bắt đầu từ Sài Gòn, đi Nam Cát Tiên, vòng lên Đạ Tẻ, rồi lại lên Di Linh offroad vào Kala, Ka Tường, xong lại ra Lương Sơn vòng lên Đà Loan rồi lại offroad và Tà Năng qua Phan Dũng rồi đón xe về Thật ra plan lúc đầu là ko có đoạn Nam Cát Tiên, Đạ Tẻ, mà tính lên Đà Lạt chơi vài ngày cùng bạn trai cũ, nhưng thằng Chì con mình nó đòi đi Nam Cát Tiên, nên thôi dẫn nó đi, nó lại rủ thêm bé L, bé L lại rủ thêm thằng em nó là thằng T, rồi sau lại có thêm bé N và bạn nó là H, nói chung là đẻ ra tè le Như thường lệ, lần nào trước khi đi cũng bận bù đầu, nên tối trước khi đi mới ngồi setup xe, tour này có 4 ngày liên tục là offroad, và 2 đêm ngủ trong rừng, nên mình setup đem theo đầy đủ đồ ( chi tiết setup coi ở  http://batshop.vn/blogs/news/chia-se-kinh-nghiem-setup-bikepacking-ver-2020 ) Chia sẻ kinh nghiệm setup bikepacking ver 2020 Chia sẻ kinh nghiệm setup bikepacking ver 2020 Sau 5 năm chơi xe đạp, tr